Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TTTT: 'Doanh nghiệp phải có giấc mơ lớn'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi đi thông điệp tới các doanh nghiệp công nghệ Việt phải có ước mơ lớn, sau lợi nhuận là sứ mệnh với các vấn đề của xã hội.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong buổi làm việc với Tập đoàn FPT. Ảnh: Vân Anh.

Trong buổi làm việc chiều 15/2, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang được coi trọng, xác định là nhân tố chính để Việt Nam phát triển.

Tại trụ sở tập đoàn FPT, Bộ trưởng TTTT nhận xét phần lớn trong 40.000 doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam là vừa và nhỏ, rất cần những doanh nghiệp lớn truyền cảm hứng, nhất là khi phát triển ra nước ngoài.

Trước đó, trong phần chia sẻ của mình, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định AI, bán dẫn và công nghệ ôtô là 3 hướng đi mà khối công nghệ của FPT đặt cược.

Nhận định về AI, Bộ trưởng TTTT cho rằng đây là công nghệ quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thậm chí, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới con số 100 triệu thuê bao AI, biến AI thành một dịch vụ để người kinh doanh có thêm tiền, người dân tạo ra thêm giá trị.

"Trước đây, máy móc thay công cụ lao động của con người thì nay AI là trợ lý cho con người, thay trí tuệ con người. AI phải được phổ cập như dịch vụ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng TTTT nhận định 2024 là năm phát triển AI diện hẹp, chuyên biệt, tập trung vào từng lĩnh vực để mỗi doanh nghiệp đều có thể ứng dụng.

2024 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến lược quốc gia về Công nghiệp bán dẫn. Người đứng đầu ngành TTTT nhận định người Việt Nam có lợi thế về STEM, từ đó sẽ ra những lợi thế khác để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

"Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cũng là cơ hội để Việt Nam dựng lại ngành công nghiệp điện tử nước nhà như là thiết kế thiết bị điện tử viên thông, tiêu dùng, công nghiệp và chuyển đổi sang thiết bị AI", Bộ trưởng TTTT chia sẻ.

Các doanh nghiệp công nghệ số lớn như FPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, mang trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, đất nước rất lớn, vì thế cũng phải mang sứ mệnh lớn.

"Doanh nghiệp phải có giấc mơ lớn nếu không sẽ về không, bắt đầu lại từ đầu. Chúng ta phải phá vỡ vòng lặp này", Bộ trưởng TTTT nhấn mạnh

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Tùng Bách

Bạn có thể quan tâm