Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc xin từ chức giữa căng thẳng leo thang

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul đã đề nghị từ chức trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang xấu đi do căng thẳng leo thang.

Bộ trưởng Kim Yeon Chul đề nghị từ chức chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong hôm 16/6. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vẫn chưa chính thức chấp nhận đơn từ chức của ông Kim, theo CNN.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Kim cho biết ông "chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc làm xấu đi mối quan hệ liên Triều" và rằng ông "xin lỗi vì không thể đáp ứng yêu cầu của người dân Hàn Quốc". Ông "hy vọng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên".

Bộ Thống nhất là cơ quan của chính phủ Hàn Quốc, quản lý mối quan hệ với Triều Tiên. Ông Kim nhậm chức Bộ trưởng vào tháng 4/2019 và được giao nhiệm vụ khởi động các cuộc đàm phán liên Triều vốn bị đình trệ sau các cuộc gặp thượng đỉnh hồi năm 2018.

bo truong Han Quoc anh 1

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul đề nghị từ chức hôm 17/6. Ảnh: Yonhap.

Trong những tháng qua, Bình Nhưỡng tỏ ra không hài lòng trong mối quan hệ với Hàn Quốc. Trong khi đó, Mỹ cũng không giảm nhẹ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trước đó, một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc bị cáo buộc gửi 50.000 tờ rơi sang Triều Tiên với nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Bình Nhưỡng đang yêu cầu Seoul chống lại nhóm này.

Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un - hôm 13/6 cảnh báo rằng giờ là thời điểm cần thiết để Triều Tiên "cắt đứt" với Hàn Quốc, đồng thời đe dọa sẽ trả thù.

Bà Kim cho rằng những tờ rơi này xúc phạm anh trai bà, và điều này được coi là tội ác ở Triều Tiên. "Họ dám nói xấu phẩm giá của lãnh đạo tối cao của chúng tôi, người mà chúng tôi coi là quan trọng nhất, và cùng lúc chế giễu tất cả người dân của chúng tôi", bà tuyên bố.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang lợi dụng vụ phát tờ rơi này để châm ngòi cho cuộc khủng hoảng, tạo đòn bẩy cho những cuộc đàm phán trong tương lai.

Yoon Do Han, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cho biết Seoul sẽ "không còn chịu đựng những bình luận và hành động vô nghĩa của Triều Tiên nữa", đồng thời kêu gọi chính phủ của ông Kim Jong Un quay lại bàn đàm phán.

Triều Tiên công bố video văn phòng liên lạc với Hàn Quốc nổ tung Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên vừa công bố đoạn video phá hủy văn phòng liên lạc giữa 2 miền, tại khu công nghiệp Kaesong, nằm gần biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên sở hữu 30-40 vũ khí hạt nhân, tăng thêm so với năm 2019

Báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm cho biết Triều Tiên hiện sở hữu từ 30-40 vũ khí hạt nhân, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ so với tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Nhà Xanh lên án Triều Tiên về lời lẽ ‘bất lịch sự’ với TT Moon

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 17/6 mạnh mẽ lên án em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì những lời chỉ trích “bất lịch sự và vô nghĩa” của bà về ông Moon.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm