Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' nhà thầu đường thuỷ

Kiểm tra dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) sáng 18/9, Bộ trưởng Thăng yêu cầu thay ngay nhà thầu chậm tiến độ.

Bộ trưởng Thăng xin lỗi dân, 'dọa' trảm Cục trưởng HKVN

Khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Bộ trưởng Thăng đã xin lỗi người dân và yêu cầu khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMU-NIW) thừa nhận tất cả các gói thầu thuộc Dự án đều đang chậm tiến độ. Đặc biệt, gói thầu “kè bờ bãi đổ đất phía Nam” do Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam thi công chậm tiến độ tới 30% so với yêu cầu của hợp đồng. Nguyên nhân, theo ông Lê Huy Thăng là do nhà thầu chưa huy động đủ thiết bị thi công. 

Đồng quan điểm, phía Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết: Hiệp định của dự án WB6 đã được gia hạn lần 1 và sẽ kết thúc vào 31/12/2015. Cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng (tương ứng 30% thời gian của hợp đồng) nhưng khối lượng của các Nhà thầu mới đạt được khoảng 13 - 21% là rất chậm so với tiến độ yêu cầu. 

Cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng nhưng khối lượng của các Nhà thầu mới đạt được khoảng 13 - 21%.
Cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng nhưng khối lượng của các Nhà thầu mới đạt được khoảng 13 - 21%.

Bù lại tiến độ đã bị chậm, Cục QLXD&CLCTGT cho rằng các nhà thầu phải huy động thêm nguồn lực, tăng cường máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng để bù lại thời gian chậm trễ và hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu. 

Không hài lòng với tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn nhà thầu yếu nhất là Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam: "Các anh đã tham gia làm đường thuỷ bao giờ chưa? Tại sao đến thời điểm này, các gói thầu khác dù cũng chậm song đã đạt được khoảng 30% khối lượng công việc trong khi đó gói thầu này mới đạt 5% như báo cáo của Tư vấn giám sát?". 

Ngay khi được biết các nhà thầu này chưa hề có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, đặc biệt khi Tư vấn báo cáo “năng lực của nhà thầu bằng 0”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế nhà thầu khác đủ năng lực. Nhà thầu Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam cùng lắm cũng chỉ đủ tiêu chuẩn làm thầu phụ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng với Liên danh Hacoin - Phương Nam và thay thế nhà thầu có năng lực.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng với Liên danh Hacoin - Phương Nam và thay thế nhà thầu có năng lực.

“Phải thay ngay nhà thầu. Tiến độ đã rất chậm rồi. Làm dưới nước là phải có kinh nghiệm. Như dự án đê chắn sóng ở Dung Quất, TCT Lũng Lô không làm nổi phải thay ngay nhà thầu Hà Lan mới đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề quan trọng bây giờ là phải huy động thiết bị, tổ chức thi công. Đông nhà thầu thế này (12 nhà thầu), nếu ban quản lý không giỏi, không tổng chỉ huy được thì sẽ rất khó kết nối giữa các gói thầu” – Bộ trưởng chỉ rõ. 

Cũng trong sáng nay, 18/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra dự án nâng cấp mở rộng QL38B đoạn qua tỉnh Nam Định. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng 'trảm' tư vấn giám sát gian dối

Chỉ trong 2 ngày kiểm tra, thị sát việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Huế (9-10/7), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng phát hiện hàng loạt sai sót.

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201409/bo-truong-thang-lai-tram-nha-thau-duong-thuy-534523/

Theo T.B/Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm