Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Đinh La Thăng 'trảm' tư vấn giám sát gian dối

Chỉ trong 2 ngày kiểm tra, thị sát việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Huế (9-10/7), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng phát hiện hàng loạt sai sót.

Tư vấn bị đuổi nơi này, nhảy sang nơi khác

Tại Dự án thành phần 2 tuyến tránh Hà Tĩnh – Kỳ Anh, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát hiện chủ đầu tư vẫn để lọt tư vấn thiết kế bị Bộ GTVT “cấm cửa” là TECCO 497, và sử dụng tư vấn giám sát chưa có kinh nghiệm. Bộ trưởng đã yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh kiểm tra, xác minh, nếu cần ra văn bản yêu cầu thay tư vấn giám sát. 

“Chọn tư vấn giám sát lăng nhăng như thế này thì chết. Phải thay ngay. Tại sao tư vấn từ 497 đã đuổi từ Quảng Ngãi đến đây xin làm mà vẫn nhận? Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế?”, vị “tư lệnh” ngành giao thông giận dữ chất vấn.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu ông Trần Xuân Sanh phải tìm được ra giải pháp để quản lý được chất lượng và danh sách tư vấn và giám sát công trình. “Không thể để tình trạng tư vấn giám sát kém chất lượng đã bị đuổi ở công trình này lại nhảy sang công trình khác” – ông Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng: 'Đường thế này mà thu tiền của dân à?'

Tận mắt chứng kiến đường trước cửa hầm Đèo Ngang biến dạng, gồ sống trâu gây mất an toàn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng thốt lên: "Đường thế này mà thu tiền của dân à?".

Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ khó khăn trong việc tìm kiếm tư vấn và giám sát chất lượng cho các công trình giao thông, vì cung không đủ cầu. Song, ông dứt khoát yêu cầu phải rà soát tất cả các dự án của Bộ, tuyệt đối không để tình trạng các tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã bị "cấm cửa" tiếp tục tham gia thi công công trình của Bộ, bởi “muốn tiến độ thi công tốt, công trình đạt chất lượng thì trước hết phải lựa chọn được tư vấn giỏi, tư vấn có kinh nghiệm”.

Hằn, lún mặt đường: “Phải bóc ra, làm lại”

Tại Km 3 + 800 QL1 đoạn qua xã Hương Văn (Huế), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu đại diện Cục quản lý xây dựng, Vụ Kết cấu hạ tầng và Ban quản lý dự án 6 – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giám sát quá trình thi công dự án - báo cáo cụ thể về hiện tượng hằn lún mặt đường. Theo lý giải của đại diện công ty 471 và tư vấn giám sát, những vết hằn lún trên tuyến đường mới xuất hiện sau 2 năm khai thác. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức phê bình: “Nói thế là không đúng. Vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu rồi, chứ không thể nói là mới xảy ra. Phải bóc lên, làm lại!”.

Không chấp nhận cam kết sẽ rút kinh nghiệm của nhà thầu và ban quản lý dự án, Bộ trưởng Thăng phê bình: “Sau lần sửa này sẽ không còn cơ hội để rút kinh nghiệm lần nữa đâu, vì nếu làm hỏng sẽ phải đền. Mỗi lần rút kinh nghiệm của các ông tốn bao nhiêu tiền”. Ông yêu cầu nhà thầu trong tháng 7 phải sửa xong, và khuyến cáo sẽ quay lại tuyến kiểm tra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra, thị sát việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Huế.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra, thị sát việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Huế.

Các câu hỏi “xoay và xoáy” của Bộ trưởng Thăng về chất lượng công trình, đời sống công nhân cầu, đường khiến Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471, ông Vương Đình Ngũ, “toát mồ hôi”. Theo ông Ngũ, lương công nhân tại dự án hiện là 8 triệu đồng/tháng, phấn đấu năm nay lên mức 9 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Thăng đề nghị phải cố gắng nâng lương công nhân lên đạt chuẩn 10 triệu/tháng. “Phải tiết kiệm hơn, để trả lương cho công nhân xứng đáng” – ông yêu cầu. Bộ trưởng cũng phê bình ông Ngũ “đến công trường nhưng đi giày thời trang thế? Tại sao không đi giày phòng hộ?”

Kiểm tra lại năng lực nhà thầu

Trên dọc tuyến, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ hiện tượng đường hằn lún không đều, có những đoạn lằn hún cả 2 chiều đường, có đoạn chỉ hằn chiều hướng vào nam, có đoạn đến 10 km lại hoàn toàn không hằn lún, mặt đường đanh, lỳ. Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh, cần kiểm tra tìm nguyên nhân, khắc phục ngay. Theo ông, điều này cho thấy nguyên nhân thời tiết, đường gánh tải trọng lớn đơn vị thi công báo cáo là không chuẩn, mà có lỗi trong thiết kế.

Bộ trưởng GTVT lưu ý phải kiểm tra lại năng lực các nhà thầu tham gia. “Nhà thầu nào khoẻ thì để làm, yếu là phải cho thôi ngay. Chứ nếu cứ công nhận các đơn vị đều khoẻ hết, đến khi làm hỏng thì chính tổng thầu sẽ thành yếu. Giờ cứ chính sách nhà thầu nào làm nhanh, tốt thì cho làm tới luôn, theo phương châm “hoa thơm lấn cỏ dại” – ông chỉ đạo.

Ông Thăng cũng góp ý chủ đầu tư sớm giải ngân theo đúng tiến độ để giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. “Có câu đồng tiền đi trước là đồng tiên khôn. Nhà thầu đã tích cực, cần sớm giải ngân để họ làm tốt hơn chứ. Cứ om tiền làm khó họ làm gì”- Bộ trưởng Giao thông yêu cầu.

Kiểm tra dự án hầm Phước Tượng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – trung tá Tống Thanh Phúc báo cáo tiến độ thi công đang vướng, vì phía đường sắt không cho nhà thầu nổ mìn khối lượng lớn theo quyết định của Bộ GTVT. Lập tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện thoại cho Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, chỉ đạo phải tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công dự án. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “trên nói, dưới không nghe”.

http://laodong.com.vn/kinh-te/bo-truong-dinh-la-thang-tram-tu-van-giam-sat-gian-doi-223868.bld

Theo Tô Phương Thủy/Lao Động

Bạn có thể quan tâm