Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính đề xuất doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Singapore. Ảnh: Bộ Tài chính.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra ngày 6/8 tại Singapore, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam - Singapore còn nhiều dư địa để hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thị trường tài chính, thị trường vốn, chứng khoán.

Hiện Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam với tổng số vốn cam kết lên tới gần 75 tỷ USD. 7 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư Singapore cũng dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,52 tỷ USD, chiếm hơn 36% tổng vốn FDI vào Việt Nam giai đoạn này và tăng hơn 79% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, đầu tư của Singapore chủ yếu là đầu tư mới.

Về thương mại, Singapore luôn nằm trong nhóm đối tác xuất nhập khẩu quan trọng với Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 9 tỷ USD/năm.

Chia sẻ tại hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam trong hơn 24 năm vận hành đã chứng tỏ được sức hấp dẫn, thông qua số lượng hàng hóa trên sàn, quy mô thanh khoản cao và sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Tính tới tháng 7, trên thị trường có tổng cộng hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch, vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023.

Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán, tương đương hơn 10% dân số trưởng thành. Trong khu vực ASEAN, chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường năng động với thanh khoản lên tới khoảng 1 tỷ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản.

"Việt Nam cũng đang nỗ lực để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán và kỳ vọng được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian tới", Bộ trưởng nêu rõ.

Về thu hút đầu tư trong lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Phớc cho biết Chính phủ luôn tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cung cấp thông tin đến nhà đầu tư Singapore về tổng quan thực trang thị trường chứng khoán Việt Nam, triển vọng và các mục tiêu, chính sách phát triển thị trường trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đại diện từ các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, doanh nghiệp niêm yết lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã chia sẻ về tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán, sự chuẩn bị của các thành viên thị trường cũng như những cơ hội hợp tác trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tổng kết hội nghị, người đứng đầu ngành Tài chính cho biết Chính phủ luôn đánh giá cao khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và là hợp phần quan trọng của nền kinh tế.

“Việt Nam bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Chứng khoán Nhật tăng lại 10% sau phiên giảm lịch sử

Ngoài chứng khoán Nhật Bản, sắc xanh cũng trở lại các thị trường khác ở châu Á sau ngay khi làn sóng bán tháo phiên giao dịch 5/8.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất 2 năm, big tech mất gần 1.000 tỷ USD

Dow Jones ghi nhận phiên giao dịch tồi tệ nhất trong gần 2 năm khi rớt 1.033,99 điểm (-2,6%) xuống 38.703,27 điểm.

Thủ tướng yêu cầu điều hành tăng trưởng tín dụng 15% năm nay

Đến cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng mới đạt 5,66%, Thủ tướng yêu cầu NHNN có chính sách điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, phấn đấu đạt 15% cả năm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm