Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Chiến sự có thể kết thúc vào cuối năm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 5/6 cho biết "khó có thể đoán định khi nào chiến sự kết thúc", nhưng ông dự báo "lạc quan" là cuối năm nay.

Phát biểu trên được đưa ra tại diễn đàn GLOBSEC 2022 ở Bratislava, Slovakia. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng cho biết thêm lực lượng phòng vệ nước này vẫn "cần vũ khí hạng nặng, chủ yếu là hệ thống tên lửa phóng nhiều lần (MLRS), các loại pháo, xe tăng, hệ thống chống hạm, tên lửa và hệ thống phòng không".

"Chúng tôi cần (những vũ khí này) được chuyển đến nhanh chóng và với số lượng tương xứng với quy mô của các mối đe dọa. Ukraine rơi vào tình trạng xung đột mà không có sự hỗ trợ đầy đủ từ thế giới", ông nói, CNN đưa tin.

“Tình hình đang thay đổi, nhưng với tốc độ chậm”, ông nhận định, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của các quốc gia đang ủng hộ và cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

khung hoang Ukraine anh 1

Một khu vực bị phá hủy do pháo kích tại thị trấn Marinka, vùng Donetsk, Ukraine ngày 28/5. Ảnh: Reuters.

Ông Reznikov cho biết thêm Ukraine đã “thay đổi triết lý của mình trong việc tiếp nhận vũ khí”.

“Trong tháng giao tranh đầu tiên, chúng tôi tập trung vào việc tiếp nhận các hệ thống chống tăng và phòng không vác vai, nhưng giờ đây, bản chất của cuộc chiến đã thay đổi và chúng tôi cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn", ông nói.

"Tại Kherson, quân đội Nga đang xây dựng một hệ thống phòng thủ sâu rộng. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn các kịch bản của Nga thành hiện thực và giải phóng lãnh thổ càng sớm càng tốt", ông khẳng định.

Trước đó, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ hàng chục vũ khí của Ukraine và "nghiền nát chúng như nhai hạt".

Trong hơn 3 tháng giao tranh, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã nhiều lần viện trợ vũ khí cho Ukraine nhằm giúp nước này chống chọi với các cuộc tấn công của Nga.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Ông Putin: Quân Nga nghiền vũ khí đối phương như 'nhai hạt'

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hàng chục vũ khí của Ukraine và "nghiền nát chúng như nhai hạt", Tổng thống Vladimir Putin nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 4/6.

Ukraine nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga

Quan chức Ukraine ngày 4/6 tuyên bố cho đến khi các lực lượng Nga bị đẩy lùi càng xa càng tốt về phía biên giới, không có lý do nào để tổ chức đàm phán với Moscow.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm