Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung gặp nhau lần 2 trong năm

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc ngày 22/11 đã gặp nhau. Đây là lần đối thoại trực tiếp thứ hai trong năm nay giữa hai vị bộ trưởng, một quan chức Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ảnh: Reuters.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa kể từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 8, Reuters đưa tin.

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Siem Reap, Campuchia.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc gặp giữa hai bên bắt đầu lúc 10h (theo giờ địa phương).

quan he my trung anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp ​​dự kiến không dẫn đến những bước đột phá lớn nhưng có thể đề cập tới tầm quan trọng của việc trao đổi trong khủng hoảng và quan điểm đối lập về vấn đề Đài Loan.

Bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, các quan chức quân đội Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì các đường dây liên lạc cởi mở với đối tác Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ bùng phát rủi ro tiềm ẩn hoặc đối phó với bất kỳ sự cố nào.

Cuộc gặp được tổ chức sau cuộc hội đàm kéo dài ba giờ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, nhằm ngăn chặn các mối quan hệ căng thẳng có thể dẫn đến một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Trong cuộc gặp với ông Biden hôm 14/11, ông Tập cảnh báo Washington không được vượt qua "lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Bên cạnh đó, ông Tập cũng khẳng định Bắc Kinh không tìm cách thách thức Mỹ hay "thay đổi trật tự quốc tế hiện tại", đồng thời kêu gọi hai bên "tôn trọng lẫn nhau", AFP đưa tin.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vào tháng 6 ở Singapore.

Phó tổng thống Harris: Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Mỹ không muốn xung đột với Trung Quốc nhưng hoan nghênh cạnh tranh.

​​Trung Quốc công bố ca tử vong vì Covid-19 ở Bắc Kinh

Trung Quốc đã báo cáo 3 người chết ở Bắc Kinh vào cuối tuần qua. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên do Covid-19 sau 6 tháng.

G20 Indonesia

Minh An

Bạn có thể quan tâm