Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc dù được mời

Trong chuyến công du châu Á vào tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ ghé Ấn Độ và Philippines nhưng không tới Trung Quốc dù Bắc Kinh có lời mời.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: DOD

Theo báo South China Morning Post, một quan chức quốc phòng Mỹ nói ông Carter chưa đến Trung Quốc vào dịp này do trục trặc trong việc sắp xếp lịch trình.

Quyết định hoãn chuyến đi được đưa ra cách đây vài tuần. Trước đây, Bắc Kinh đã mời Bộ trưởng Carter và ông đồng ý sẽ đến thăm trong khoảng mùa xuân.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nói giới chức hai nước hy vọng ông Carter sẽ đến Trung Quốc khoảng cuối năm nay.

Trước ngày công du châu Á, Bộ trưởng Carter hôm 8/4 có bài phát biểu khẳng định, các quốc gia ở châu lục này đang muốn tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

"Phần lớn các quốc gia đề nghị hợp tác nhiều hơn với chúng ta, cả song phương lẫn đa phương. Trên thực tế, những hành động của Trung Quốc khiến căng thẳng tại khu vực này gia tăng", Bộ trưởng Carter phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR, New York).

Bo truong Quoc phong My anh 1
Các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang bồi lấp và xây dựng trái phép. Ảnh: WSJ

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đều lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc quân sự hóa, đặc biệt là những hành động của Trung Quốc vượt trội cả về phạm vi lẫn quy mô. "Do vậy, các nước muốn phối hợp với Mỹ để duy trì luật lệ và các nguyên tắc vốn có trong khu vực".

Bộ trưởng Carter cũng lặp lại quan điểm của Mỹ là thúc giục các bên đưa ra giải pháp ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Thời gian qua, Bắc Kinh tăng cường bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép tại 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và lắp đặt radar tại các đá này.

Từ đầu năm 2016, Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai trái phép hệ thống phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bắc Kinh còn điều máy bay tiêm kích J-11 tới đây. 

Hành vi hiếu chiến của Trung Quốc đi ngược lại cam kết "không quân sự hóa Biển Đông" và bị cộng đồng quốc tế lên án dữ dội.

Vì sao Trung Quốc sợ bà Clinton đắc cử tổng thống Mỹ?

Rất rành về chính sách đối ngoại, có kinh nghiệm đối phó với Bắc Kinh và lập trường cứng rắn về Biển Đông là những yếu tố khiến bà Clinton là cái gai trong mắt Trung Quốc.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm