Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói về mục tiêu của mạng xã hội Việt Nam

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhận định với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, chậm nhất là 2021, mạng xã hội Việt Nam đạt lượng người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài.

Tại phiên chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đặt câu hỏi về vấn đề quản lý mạng xã hội. Theo ông, mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật, diễn biến rất phức tạp. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng.

Ông Vượt đặt nhiều câu hỏi cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng về kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay. Bộ trưởng có cam kết chấm dứt được tình trạng SIM rác không và khi nào sẽ có trang mạng xã hội uy tín thay thế trang mạng xã hội khác?

chat van anh 1
Phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8. Ảnh: Minh Quân.

Xây dựng mạng xã hội Việt Nam để bảo vệ thông tin người Việt

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sau một năm ông về nhận nhiệm vụ, Bộ TTTT đã đầu tư, xây dựng vận hành Trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

Người đứng đầu Bộ TTTT cho hay khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin. Bên cạnh đó, trung tâm phân loại, đánh giá được tỷ lệ thông tin tiêu cực, tích cực.

“Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, ông Hùng cho hay.

Nhắc đến câu chuyện nan giải về đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài trong khi họ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam, chưa đóng thuế và thực thi pháp luật, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh kết quả tích cực trong một năm qua.

“Với Facebook trước đây, khi Nhà nước ta đưa ra yêu cầu thì họ chỉ thực hiện được khoảng xung quanh 30%, bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền Việt Nam là 70-75%, YouTube tuân thủ tốt hơn khoảng 60%, bây giờ thì khoảng 80-85%. Apple trước đây gần như không thực hiện thì gần đây tỷ lệ thực hiện là 75%”, Bộ trưởng Hùng thông tin.

Đặt vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng TTTT cho rằng nếu Việt Nam không có mạng xã hội của mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, hay “nói vui” là “não người Việt Nam ở nước ngoài”.

“Bây giờ những thông tin mà họ thu thập được thì mới dùng để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt dùng sẽ vào việc khác và có thể nguy hiểm đến an ninh”, Bộ trưởng cảnh báo.

Ông cho biết chúng ta đặt mục tiêu xây dựng các mạng xã hội trong nước có số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài. Mục đích là để không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Hùng, hiện các mạng xã hội Việt Nam là 65 triệu thuê bao, các mạng xã hội nước ngoài cộng lại khoảng 90 triệu. Nếu chúng ta tăng trưởng với tốc độ như hiện nay thì năm 2020 hoặc chậm nhất 2021 sẽ đạt lượng người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài.

chat van anh 2
Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Minh Quân.

Nói về cơ hội, ông Hùng nhận định các công ty công nghệ Việt Nam đang hướng phát triển các mạng xã hội Việt Nam theo hướng tiếp cận mới, chia sẻ lợi ích.

Bên cạnh đó, mạng xã hội mới hiện nay ngay trong nền tảng có cung cấp bộ lọc để thực hiện việc dọn rác trên các không gian mạng.

“Hiện, các nhà mạng phải chịu trách nhiệm chính, 95% rác là do các nhà mạng chặn lọc, 5% phát hiện thêm của chính quyền”, ông Hùng thông tin.

Nhà mạng nào để SIM rác sẽ không được cấp dịch vụ mới

Về vấn đề SIM rác, Bộ trưởng TTTT thừa nhận đây là câu chuyện lớn đã tồn tại nhiều năm.

Trong một năm qua những SIM không đủ thông tin cơ bản đã bị cắt bỏ, nhưng bây giờ vẫn còn lượng SIM rất lớn đang nằm trên các kênh bán hàng.

Ông cho biết từ nay đến tháng 9, Bộ TTTT sẽ tập trung giải quyết việc này bằng cách các nhà mạng phải mua lại.

Một giải pháp mới cho câu chuyện SIM rác được ông Hùng đề cập là giao trách nhiệm trực tiếp đến các tổng giám đốc công ty viễn thông, nếu còn tồn tại SIM rác ở trên các nhà mạng thì nhà mạng đó sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới, ví dụ như dịch vụ mobile money. Theo Bộ trưởng Hùng, yêu cầu này nếu được áp dụng sẽ có tác động rất mạnh.

Bổ sung hơn 2.000 tỷ, thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào 2020

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ nhà đầu tư và cho phép điều chỉnh dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.




Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm