Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan xót xa khi nông dân đốn điều trồng sầu riêng

Trên nghị trường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan kể về lần thăm Bình Phước, thấy nông dân đốn điều để trồng sầu riêng; ông nêu một số giải pháp sắp tới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra một số giải pháp giúp người dân trồng điều gia tăng thu nhập. Ảnh: Lê Ngân.

Sáng 21/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) cho biết hạt điều có kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2023, còn giá sầu riêng liên tục lập đỉnh từ 32.000 đồng lên 150.000 đồng/kg chỉ trong 5 năm.

Tuy nhiên, bà băn khoăn việc phát triển và bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu của nước ta chưa thực sự hiệu quả. Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đưa ra giải pháp bảo đảm giá trị thương hiệu điều, sầu riêng, đảm bảo ổn định vùng nguyên liệu và đời sống người dân trong thời gian tới.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết ông từng về huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, đứng trên một vườn trồng điều và nhìn phía bên kia vườn, thấy bà con đang đốn điều để trồng sầu riêng.

"Tôi hỏi bà con, điều là cây gắn bó bao đời với vùng Bình Phước, tại sao bà con nỡ chặt bỏ cây để trồng sầu riêng? Bà con nói với tôi giờ trồng sầu riêng thu nhập 1 tỷ đồng/ha, còn trồng điều chỉ mang về 35-40 triệu, ông nghĩ chúng tôi nên như thế nào?", Bộ trưởng kể lại.

Bộ trưởng Hoan cho biết câu trả lời của người dân chỉ ra những vấn đề từ thực tiễn khiến bản thân ông suy nghĩ rất nhiều, bởi Bình Phước vốn được coi là "thủ phủ" của hạt điều mà bà con đã gắn bó bao đời nay.

Nói về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh cần ứng biến theo quy luật thị trường, không thể ngăn bằng công cụ kinh tế khác. Bộ NN&PTNT cũng đã tổ chức mô hình khuyến nông giúp bà con nhận thức bản thân cây điều có đa tầng giá trị.

Điển hình, ở Bình Phước đã tổ chức mô hình khuyến nông trồng nấm linh chi đỏ dưới tán điều, để tạo đa tầng giá trị. Nấm linh chi đỏ đem lại thu nhập rất cao nên bà con vừa giữ được tán điều, lại có thêm sinh kế là nấm linh chi đỏ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước hiện nay chế biến điều rất đa dạng. Bộ trưởng Hoan đề nghị tỉnh Bình Phước đẩy mạnh sản phẩm OCOP về điều, đồng thời xây dựng chuỗi chia sẻ, liên kết giữa người trồng điều và doanh nghiệp chế biến điều.

Đối với sầu riêng, nếu muốn xây dựng thương hiệu, quy chuẩn, tiêu chuẩn thì phải xây dựng hiệp hội ngành hàng, trong đó có sự liên kết của các doanh nghiệp, nhà vườn với bà con nông dân. Cùng với đó, mở cửa thị trường sầu riêng nguyên trái, cơm sầu riêng chế biến...

"Để đưa sầu riêng trở thành một sản phẩm quốc gia thì phải có một thiết chế quốc gia để điều chỉnh chính sách chung cho sầu riêng, cho người nông dân, doanh nghiệp về khoa học công nghệ, về đầu tư hạ tầng nếu chúng ta muốn đi xa, bởi vì chúng ta là người đi sau một số quốc gia xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc như Thái Lan", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ thêm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bộ Công Thương: EVN lỗ không phải do điều hành giá điện bất cập

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng EVN thua lỗ vì phải chịu tình trạng chênh lệch giá đầu vào, đầu ra lớn cùng nhiệm vụ đảm bảo bình ổn giá điện.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói gì về giải pháp tăng xuất khẩu nông sản?

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói trước khi nghĩ đến chính sách thị trường cần có các giải pháp về liên kết sản xuất nông nghiệp.

Bộ Công Thương: Bỏ thuế VAT khỏi giá điện hay không do Bộ Tài chính

Bộ trưởng Công Thương cho biết thuế VAT được quy định bởi Luật thuế. Việc bỏ được sắc thuế này khỏi hóa đơn tiền điện hay không cần Bộ Tài chính trả lời rõ ràng hơn.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm