Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở TNMT, Công an Hà Nội xác minh nhóm 'thổi giá' đất nền qua đấu giá

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi "kích sóng" đất nền.

Một lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội cho biết thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp 2-3 lần. Hiện Sở đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi "kích sóng" đất nền.

"Công tác đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức, tuy nhiên có vài phiên giá trúng cao vọt nên Sở chủ động vào cuộc nắm tình hình. Chúng tôi đang đợi thời điểm đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem tình hình cụ thể thế nào. Việc 'thổi giá', tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên, khiến thị trường bất động sản không được phát triển bình thường, lành mạnh", vị lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội nói và nhìn nhận đa số khách hàng tham gia đấu giá đất nền không phải do nhu cầu thật, có dấu hiệu liên kết hội nhóm vì động cơ gì đó.

dau gia dat anh 1

Khách hàng nộp giấy tờ để vào phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức hôm 19/8.

Trước đó, ngày 28/7, huyện Đan Phượng tổ chức đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ và Phương Đình, có 1.252 bộ hồ sơ nộp vào tham gia đấu giá. Kết quả, có lô đất tại xã Hạ Mỗ được trả giá lên đến 99,2 triệu đồng/m2 khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Tiếp đó, phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai "nóng" không kém tại huyện Đan Phượng khi có tới 7.000 bộ hồ sơ do khoảng 1.600 người nộp vào tham gia trả giá.

Kết thúc phiên đấu giá, lô đất góc có giá trúng cao nhất là hơn 100,5 triệu đồng/m2. Hầu hết lô đất có giá trúng từ trên 80 đến 90 triệu đồng/m2, lô trúng thấp nhất là 63,5 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá các lô trúng cao gấp 5-8 lần.

Gần đây nhất, tại "chảo lửa" đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức tiếp tục "nóng" hơn nữa khi có hơn 700 hồ sơ nộp vào tham gia trả giá.

Cuộc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức kéo dài từ 9 giờ sáng 19/8 đến 4 giờ 30 phút rạng sáng 20/8 mới ngã ngũ sau 9 vòng đấu. Giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 đối với LK03-12 là thửa ở góc, có 3 mặt tiền, rộng hơn 113 m2; tổng giá trị lên đến hơn 15 tỉ đồng. So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng, lô đất này được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần.

2 lô đất có giá trúng đấu giá cao thứ 2 là LK03-6 và LK04-6 lên đến 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá 97,3-121,3 triệu đồng/m2. Có 2 lô trúng có giá đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2.

Vì sao nhà đầu tư đổ xô đấu giá đất vùng ven Hà Nội?

Các phiên đấu giá đất thu hút cả nghìn người, với giá trúng gấp nhiều lần giá thị trường. Bên cạnh sức hút từ nguồn cung an toàn pháp lý, không loại trừ chiêu trò tạo "sốt đất".

Đất vùng ven vừa trúng đấu giá đã rao bán chênh 600 triệu đồng

Phiên đấu giá 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội ngã ngũ lúc 4h30 sáng 20/8, ngay lập tức các lô trúng đấu giá được rao bán chênh 250-600 triệu đồng/lô.

Đất đấu giá Thanh Oai vượt 100 triệu đồng/m2, sốt thật hay chiêu trò?

Giá trúng 68 lô đất đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã cao gấp 5-8 lần mức khởi điểm, và vượt cả giá đất trung tâm thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

https://tienphong.vn/so-tai-nguyen-cong-an-ha-noi-xac-minh-nhom-doi-tuong-thoi-gia-dat-nen-ngoai-thanh-qua-cac-phien-dau-gia-post1665532.tpo

Trần Hoàng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm