Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Israel bị cách chức từ chối rời ghế

Israel đang chìm trong hỗn loạn với nhiều câu hỏi về việc bộ trưởng quốc phòng có chấp nhận quyết định cách chức và ông Netanyahu liệu có hứa hẹn quá nhiều với nhóm cực hữu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: Reuters.

Các trợ lý của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết dù bị Thủ tướng Benjamin Netanyahu cách chức, ông Gallant vẫn giữ nguyên chức vụ. Họ khẳng định ông chưa bao giờ nhận được thông báo cách chức chính thức, Guardian đưa tin ngày 29/3.

Người phát ngôn của ông Netanyahu và đảng Likud chưa đưa ra bình luận.

Ông Gallant ngày 25/3 đã kêu gọi ngừng kế hoạch cải cách tư pháp, trong bối cảnh Israel chìm trong cuộc biểu tình kéo dài 12 tuần liên tiếp. Kế hoạch cải cách tư pháp công bố ngày 4/1 đã đẩy Israel vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều năm.

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu ngày 26/3 công bố cách chức ông Gallant vì phản đối kế hoạch cải tổ tư pháp. Quyết định cách chức chỉ vỏn vẹn 1 dòng.

“Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant”, quyết định viết.

Tối 27/3, ông Netanyahu đã xuống nước, tuyên bố trên truyền hình rằng sẽ tạm dừng kế hoạch cải cách. Bài phát biểu giúp hạ nhiệt làn sóng tức giận sôi sục trong lòng người dân Israel.

Liên đoàn lao động chính của đất nước đã hủy bỏ cuộc đình công sau bài phát biểu. Đường phố Israel trở nên yên tĩnh trong ngày 28/3.

Bài phát biểu cũng xoa dịu mối quan tâm của các đồng minh, đặc biệt là Washington. Đại sứ Mỹ tại Israel Tom Nides cho biết ông hoan nghênh động thái trì hoãn dự luật.

Dù vậy, người dân Israel tiếp tục đặt câu hỏi về khả năng kiểm soát và uy tín của ông Netanyahu. Người biểu tình tỏ ra nghi ngờ về động thái xuống nước của thủ tướng, tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi kế hoạch bị hủy bỏ hoàn toàn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Thủ tướng Netanyahu mất kiểm soát?

Khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Israel đang ngày càng trở nên tồi tệ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị đồng minh phương Tây quay lưng, trong khi nội bộ bắt đầu lục đục.

Quốc hội Israel hoãn kế hoạch cải tổ

Các cuộc thảo luận về kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp sẽ được hoãn sang kỳ họp tiếp theo của quốc hội Israel, dự kiến tổ chức vào tháng 4.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm