Chiều 25/6, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp liên quan đến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt.
Đề nghị tách làm 2 Nghị định riêng cho đường bộ và đường sắt
Sau khi nghe các đơn vị phát biểu ý kiến, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sau khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi và ban hành sẽ kiến nghị Chính phủ tách thành hai Nghị định riêng cho hai lĩnh vực đường bộ và đường sắt.
“Tinh thần theo chỉ đạo của Chính phủ phải nhanh chóng sửa đổi để Nghị định kịp với tình hình thực tế”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận cuộc họp. |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết minh cho tăng nặng mức xử phạt, xây dựng báo cáo đánh giá tác động, trong đó cần dẫn chứng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia, ma tuý thời gian qua.
“Luật ra đời đã lâu nhưng vẫn còn nhiều hành vi vi phạm, điều này là do mức xử phạt còn nhẹ và chưa nghiêm”, Bộ trưởng khẳng định.
Về mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, Bộ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt ngay vi phạm ở mức 1, trong đó mức xử phạt ít nhất phải bằng 50% khung cao nhất; mức 2 bằng 2/3 và mức 3 phải kịch khung để đảm bảo tính răn đe.
Đối với vi phạm mức 3, cần có những hình phạt bổ sung một số hành vi nghiêm trọng hoặc có thể nghiên cứu chuyển sang xử lý hình sự.
Bộ trưởng giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo Nghị định 46, tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.
Tránh gây chồng chéo trong xử phạt
Đối với thẩm quyền xử phạt, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu theo hướng Thanh tra giao thông chỉ xử phạt đối với những hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng như: Xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông.
Đối với các hành vi liên quan đến vận tải nên giao cho công an xử phạt; nghiên cứu bổ sung một số hành vi để mở rộng tối đa quyền xử phạt của công an, tránh có nhiều lực lượng trên đường, gây chồng chéo trong xử phạt.
Với việc “phạt nguội”, Bộ trưởng yêu cầu chia làm 2 nhóm để xử phạt. Nhóm thứ nhất là những hành vi vi phạm xác định không cần độ chính xác cao, chỉ cần qua camera phát hiện dừng đỗ trái phép hay vượt đèn đỏ công an có thể xử phạt ngay.
Đối với những hành vi vi phạm cần xác định thêm, nếu xác định được thêm hành vi vi phạm thì xử phạt, đảm bảo toàn bộ hành vi vi phạm được xử phạt. Trong đó, cần chú ý kết nối dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với ngành công an để xử phạt.
Đối với mức xử phạt trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu nâng mức phạt ngang với mức xử phạt trong lĩnh vực đường bộ.
Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của ngành giao thông và công an, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu đưa vào Nghị định để xử phạt cả cán bộ vi phạm, không thể chỉ phạt dân mà không phạt cán bộ làm sai.