Liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, cho biết nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ xảy ra nhiều “bất thường”.
Theo ông, công suất cho phép là 28 triệu khách nhưng năm 2016 đã đạt 32,5 triệu khách và năm 2017 sẽ có khoảng 36 triệu khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất. |
“Chúng tôi rất lo lắng về tiến độ nâng công suất tiếp nhận của sân bay Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng Nghĩa bày tỏ.
Đối với các dự án như Cảng hàng không Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai... Bộ GTVT cho biết sẽ có báo cáo trong tháng 7 và tiếp tục kêu gọi đầu tư.
Liên quan đến kiến nghị của Cần Thơ về tuyến đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá đây là dự án rất quan trọng đối với khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Tuyến đường này gồm hai gói thầu, với gói Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo 2 ngân hàng tham gia. Tiền giải phóng mặt bằng đã chuyển đủ cho địa phương, dự kiến tháng 7 khởi công dự án.
Theo Bộ trưởng, từ năm 2010 đến nay, dự án này đã khởi công đi khởi công lại nhiều lần. Bộ đã rà soát lại, đồng thời khẳng định dự án sẽ về đích trước năm 2019. Với gói Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong tháng 7 sẽ phê duyệt đề án tiền khả thi và sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư trong quý 4.
Về đề xuất làm cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, Bộ trưởng Nghĩa cho biết, đây là đoạn tuyến nằm trên cao tốc Bắc - Nam và đang xin Quốc hội cho chủ trương đầu tư.
Bộ GTVT đã trao đổi với tỉnh, nếu Thanh Hóa làm đại diện chủ đầu tư tại đó và dùng vốn địa phương thì dự án có thể làm sớm hơn, ngược lại dự án này vẫn nằm trong danh sách các dự án đang đề xuất.
Về lĩnh vực này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chuẩn bị tốt nhất cho dự án cao tốc Bắc - Nam trước khi trình ra Quốc hội để xin chủ trương đầu tư.