Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công Thương thừa nhận nạn bảo kê của quản lý thị trường

Vì tính chất công việc, ngành công thương thường xuyên luân chuyển vị trí cán bộ công tác trên địa bàn, đồng thời quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận có tình trạng quản lý thị trường bảo kê cho người có hành vi sai phạm. Ảnh: Quochoi.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Công Thương sáng 21/8, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) cho biết theo Báo cáo số 318 ngày 14/6 của Chính phủ, một trong những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thị trường là một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, cá biệt có trường hợp bảo kê cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Công Thương cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng khi để xảy ra tình trạng bảo kê như báo cáo đã nêu, cũng như giải pháp khắc phục tình trạng trên trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận có tình trạng quản lý thị trường bảo kê cho người có hành vi sai phạm như phản ánh. Ông lý giải cán bộ quản lý thị trường thường hoạt động đơn tuyến, từng người trên từng vị trí có thẩm quyền, trách nhiệm xử phạt hay không xử phạt.

Vì tính chất công như vậy, ngành công thương thường xuyên luân chuyển vị trí cán bộ công tác trên địa bàn; quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm; tiếp tục sửa đổi các cơ chế, chính sách trong việc thanh tra, giám sát và xử lý những cá nhân vi phạm.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã xử lý nhiều trường hợp cán bộ vi phạm từ cấp đội cho đến cấp cục ở địa phương. Hàng chục cán bộ trực tiếp quản lý trên địa bàn bị chuyển cho cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết ngành công thương sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, quản lý và tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm.

Bộ Công Thương: EVN lỗ không phải do điều hành giá điện bất cập

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng EVN thua lỗ vì phải chịu tình trạng chênh lệch giá đầu vào, đầu ra lớn cùng nhiệm vụ đảm bảo bình ổn giá điện.

Bộ Công Thương: Bỏ thuế VAT khỏi giá điện hay không do Bộ Tài chính

Bộ trưởng Công Thương cho biết thuế VAT được quy định bởi Luật thuế. Việc bỏ được sắc thuế này khỏi hóa đơn tiền điện hay không cần Bộ Tài chính trả lời rõ ràng hơn.

Bộ trưởng Công Thương: Đã xử lý hàng chục nghìn vi phạm thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm và thu về cho ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc xử phạt trong lĩnh vực thương mại.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm