Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Vietnam Airlines bị hãng khác lôi kéo nhân lực'

"Hiện nay có tình trạng những hãng hàng không mới bỏ kinh phí ra để lôi kéo nhân lực của các hãng khác, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam", Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Chiều 5/6, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể  về vấn đề đảm bảo sự công bằng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh, đảm bảo lợi ích người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ GTVT luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không hoạt động. Tuy nhiên, ngành hàng không hiện nảy sinh vấn đề khi hãng hàng không mới xuất hiện.

bo tien loi keo nhan luc Vietnam Airlines anh 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quang Minh.

"Khi mua về nhiều tàu bay, đáng lẽ các hãng mới phải thu hút nhân lực nước ngoài hoặc tự đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay có tình trạng những hãng mới bỏ kinh phí ra để lôi kéo nhân lực của các hãng khác, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khiến toàn bộ các kế hoạch của hãng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng", Bộ trưởng Thể khẳng định.

Bộ trưởng GTVT đang yêu cầu phải giải trình, làm rõ nguồn nhân lực được đào tạo như thế nào, đảm bảo công bằng giữa hãng hàng không quốc gia và tư nhân.

Sau khi Bộ trưởng GTVT trả lời, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục tranh luận lại. Ông cho rằng cần có chính sách với ngành hàng không. "Nếu nói hãng mới thực hiện lôi kéo nguồn lực thì không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động nên phải thực hiện đúng quy định chứ không thể nói người ta làm sai", ông Nhưỡng khẳng định.

bo tien loi keo nhan luc Vietnam Airlines anh 2
Ngành hàng không phát triển nóng đang khiến lượng phi công trở nên khan hiếm. Ảnh minh họa.

Phát biểu của Bộ GTVT được đưa ra trong bối cảnh vấn đề nhân lực của các hãng hàng không đang là chủ đề nóng. Hồi tháng 4, Tập đoàn FLC - công ty mẹ của Bamboo Airways - gửi công văn tới Cục Hàng không Việt Nam tường trình việc doanh nghiệp này "nhặt" được văn bản được cho là từ Vietnam Airlines.

Trong văn bản, Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công và yêu cầu Bộ GTVT dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay Boeing 787 của Bamboo Airways.

Phản hồi về tường trình của Bamboo Airways, lãnh đạo Vietnam Airlines giải thích văn bản mật mà doanh nghiệp gửi lên Cục Hàng không Việt Nam không phải chỉ là chuyện "giành giật phi công" mà là vấn đề an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Thể né trả lời, đường sắt Cát Linh chưa biết ngày vận hành

Đại biểu Quốc hội hơn một lần truy vấn về thời hạn vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đưa ra được mốc thời gian cụ thể nào.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm