Sáng 5/6, nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về trách nhiệm của Bộ với các dự án đội vốn, chậm tiến độ gây bức xúc dư luận.
Đặc biệt, liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT nhận được 3 ý kiến chất vấn của các đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM), Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) và Quách Thế Tản (Hoà Bình).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Hùng. |
Các đại biểu tập trung chất vấn trách nhiệm của Bộ GTVT khi để dự án có tổng mức đầu tư ban đầu từ 8.769 tỷ đồng bị tăng lên hơn 18.000 tỷ đồng. Thời hạn hoàn thành dự kiến là 2013 nhưng đến nay vẫn chưa vận hành. Sau cùng, vấn đề được quan tâm nhất vẫn là khi nào dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tư vấn trong nước và Ban quản lý dự án đều có yếu kém, tổng thầu có vấn đề. Cán bộ ngành đường sắt trình độ cũng hạn chế, nên khi triển khai lúng túng.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất thời hạn 6 tháng chạy thử nhưng vẫn chưa thể vận hành chính thức. Ảnh: Việt Linh. |
Thời điểm lỡ hẹn vận hành chính thức của dự án gần nhất đã cách đây hơn 2 tháng.
Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị.
Tuy nhiên, dự án có nguy cơ kéo dài do tổng thầu thực hiện công việc chưa đúng cam kết như chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…
Bộ GTVT kết luận năng lực và kinh nghiệm của chủ đầu tư đối với lĩnh vực đường sắt đô thị còn hạn chế. Các tư vấn tham gia dự án thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam dẫn đến trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc. Cả chủ đầu tư và tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu.