Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thể né trả lời, đường sắt Cát Linh chưa biết ngày vận hành

Đại biểu Quốc hội hơn một lần truy vấn về thời hạn vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đưa ra được mốc thời gian cụ thể nào.

Sáng 5/6, nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về trách nhiệm của Bộ với các dự án đội vốn, chậm tiến độ gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT nhận được 3 ý kiến chất vấn của các đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM), Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) và Quách Thế Tản (Hoà Bình).

'deadline' duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Hùng.

Các đại biểu tập trung chất vấn trách nhiệm của Bộ GTVT khi để dự án có tổng mức đầu tư ban đầu từ 8.769 tỷ đồng bị tăng lên hơn 18.000 tỷ đồng. Thời hạn hoàn thành dự kiến là 2013 nhưng đến nay vẫn chưa vận hành. Sau cùng, vấn đề được quan tâm nhất vẫn là khi nào dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tư vấn trong nước và Ban quản lý dự án đều có yếu kém, tổng thầu có vấn đề. Cán bộ ngành đường sắt trình độ cũng hạn chế, nên khi triển khai lúng túng.

"Khi ký hiệp định vay vốn, phía Trung Quốc được chỉ định tổng thầu Trung Quốc, không phải thi tuyển. Tổng thầu này xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành thì thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi đã làm việc với đại sứ quán, các cơ quan của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình", ông Thể nói.

'deadline' duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 2
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất thời hạn 6 tháng chạy thử nhưng vẫn chưa thể vận hành chính thức. Ảnh: Việt Linh.

Hiện, tiến độ dự án còn 1% gồm công tác xây lắp một số hạng mục nhỏ và việc chứng minh được an toàn hệ thống. Bộ GTVT đã thuê tư vấn Pháp đánh giá an toàn hệ thống. Bộ đang phối hợp với tổng thầu, cố gắng kết thúc 1% này để vận hành thương mại.

Về vấn đề đội vốn dự án từ 8.769 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT lý giải do dự án xây dựng từ năm 2009 đến 2012 là những năm trượt giá mạnh (49%), quá trình triển khai phát sinh thêm về công nghệ và công tác giải phóng mặt bằng. Sắp tới các cơ quan điều tra, kiểm toán sẽ vào cuộc để làm rõ trách nhiệm.

Trước câu hỏi của đại biểu về thời hạn hoàn thành dự án, tư lệnh ngành GTVT cho biết ông cũng rất mong đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vận hành thương mại. Tuy nhiên công trình phải chứng nhận được an toàn hệ thống, việc này tư vấn đang làm.

 "Chúng tôi đã yêu cầu thay đổi người quản lý của tổng thầu. Về thời gian, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa", ông Thể nói mà không đưa ra được mốc thời gian nào. 

Thời điểm lỡ hẹn vận hành chính thức của dự án gần nhất đã cách đây hơn 2 tháng.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị.

Tuy nhiên, dự án có nguy cơ kéo dài do tổng thầu thực hiện công việc chưa đúng cam kết như chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…

Bộ GTVT kết luận năng lực và kinh nghiệm của chủ đầu tư đối với lĩnh vực đường sắt đô thị còn hạn chế. Các tư vấn tham gia dự án thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam dẫn đến trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc. Cả chủ đầu tư và tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu.

Không xin phép Quốc hội, Bộ GTVT tăng gấp đôi vốn đường sắt Cát Linh

Kiểm toán Nhà nước kết luận Bộ GTVT đã phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 8.770 tỷ đồng lên trên 18.000 tỷ đồng mà không qua cửa Quốc hội.




Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm