Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản: 'Tôi chưa từng dùng máy tính'

Ông Yoshitaka Sakurada, người vừa được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản, cũng chịu trách nhiệm giám sát tình hình an ninh mạng tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020.

Theo Reuters, ông Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi, chưa từng đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào trong nội các trong thời gian 18 năm phục vụ ở Quốc hội Nhật Bản. Ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản hôm 14/11.

Trong một cuộc họp ủy ban quốc hội, nghị sĩ đảng đối lập đặt câu hỏi về trình độ sử dụng máy tính của ông Sakurada. Đáp lại, tân bộ trưởng An ninh mạng thừa nhận ông chưa bao giờ sử dụng công cụ này, dù ông là người chịu trách nhiệm giám sát tình hình an ninh mạng tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020.

"Tôi tự lập từ năm 25 tuổi, tôi luôn chỉ đạo nhân viên và các thư ký của mình làm công việc đó (sử dụng máy tính)", ông Sakurada nói. "Tôi chưa từng dùng máy tính".

olympic Tokyo 2020 anh 1
Ông Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi, được bổ nhiệm làm bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, Thủ tướng Shinzo Abe đã đề xuất ông Sakurada vào hai vị trí bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản và trưởng bộ phận giám sát tình hình an ninh mạng tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020. Tân bộ trưởng khẳng định việc "đảm bảo an ninh mạng từ góc nhìn của một thường dân" là một phần công việc của ông. 

Tại cuộc họp trên, các nghị sĩ cũng đặt câu hỏi về việc một lãnh đạo không có kỹ năng sử dụng máy tính có thể chịu trách nhiệm quản lý tình hình an ninh mạng hay không.

Đáp lại, ông Sakurada nói các chính sách sẽ được thông qua bởi chính quyền và nhiều quan chức trong bộ, không chỉ một mình ông. Tân bộ trưởng khẳng định ông tự tin "không có vấn đề gì xảy ra". 

Đây không phải lần đầu tiên dư luận tranh cãi về các phát ngôn của ông Sakurada. Trong một cuộc họp ủy ban quốc hội trước đây, tân bộ trưởng nhầm lẫn khi khẳng định Nhật Bản sẽ chi 1.500 yen (13,21 USD) cho Thế vận hội 2020. Con số thực tế là 150 tỷ yen (1,32 tỷ USD). 

Ông Sakurada cho rằng các nghị sĩ đảng đối lập không gửi trước câu hỏi để ông chuẩn bị, nhưng họ đã thực hiện điều này. Trong một cuộc họp báo về Thế vận hội 2020, ông chỉ đơn giản nói "tôi không biết" trước câu hỏi của một phóng viên.

Rừng Đông Nam Á ‘hy sinh’ cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020

Các tổ chức vì môi trường kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế và quan chức Tokyo chú ý tới môi trường sau khi gần 90% gỗ để xây sân vận động được lấy từ Malaysia và Indonesia.

Nhật khó cân bằng khi kẹt giữa căng thẳng Mỹ - Trung

Mỹ công bố cam kết 70 tỷ USD đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Nhật lo lắng về đàm phán thương mại với Mỹ giữa lúc đang cải thiện quan hệ với Trung Quốc.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm