Sau Bộ Công an, Bộ Tài chính tiếp tục gửi văn bản tham gia ý kiến với Văn phòng Chính phủ về kết quả 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học, công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là thí điểm Uber, Grab) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Bộ Tài chính đánh giá ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách đã tạo nên những thay đổi đáng kể đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách. Song bộ này cho rằng bên cạnh ưu điểm, việc này cũng gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.
Bộ Tài chính cho rằng báo cáo tổng kết 2 năm của Bộ GTVT còn thiếu nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý thuế, như xác định về bản chất của của loại hình kết nối vận tải hành khách. Ngoài ra các vướng mắc trong công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý vận tải, đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế chưa được phản ánh đầy đủ, chưa có kiến nghị về quản lý thuế.
Bộ Tài chính chỉ ra bản chất của Uber, Grab là kinh doanh vận tải chứ không phải công nghệ. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Góp ý với Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung, làm rõ bản chất hình thức kinh doanh của Uber, Grab. Bộ này nói rằng Uber, Grab không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng bản chất lại là dịch vụ vận tải.
Một đề nghị được Bộ Tài chính quan tâm là xác định bản chất của hoạt động kết nối vận tải hành khách, làm cơ sở nghiên cứu sửa đổi, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GTVT có sự tham khảo bản án của Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12/2017, khi đã ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường, thay là một ứng dụng công nghệ.
Bộ GTVT phải nghiên cứu để có quy định cho loại hình này, nhằm quản lý chặt chẽ và phù hợp trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy sự phát triển để phục vụ con người tốt hơn.
Những vướng mắc trong công tác quản lý thuế thời gian qua cũng phải nhanh chóng bổ sung. Bộ này cũng đề nghị phải bổ sung ý kiến kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh đôn đốc việc đăng ký kinh doanh, quản lý dịch vụ vận tải, phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thuế.
Trước đó, Bộ Công an đã có văn bản góp ý, đề nghị không kéo dài thời gian thí điểm Uber, Grab. |
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến của các Bộ Công Thương, Công an, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tài chính và UBND TP. Hà Nội về 2 năm thực hiện đề án thí điểm Uber, Grab.
Bộ Công an cũng đã có ý kiến đề nghị không kéo dài thời gian thí điểm. Riêng UBND TP. Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông thì đồng ý kéo dài thời gian thí điểm đến khi nào có Luật Giao thông đường bộ mới cũng như các quy định liên quan. Tuy nhiên Bộ Thông tin Truyền thông nhấn mạnh trong thời gian chờ đợi, Bộ GTVT cần có quy định về thời hạn thí điểm tiếp theo, xem xét xây dựng một số quy định tạm thời để hạn chế một số bất cập.
Trong khi đó, ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.
Phó thủ tướng đồng ý kéo dài thời gian thí điểm cho đến khi có Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô được ban hành và có hiệu lực.