Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính nêu cách ngăn chặn nạn buôn bán hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính cho biết sẽ áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng hóa đơn điện tử trái pháp luật.

Bộ Tài chính vừa có thông tin liên quan các vấn đề được dư luận và xã hội quan tâm trong tháng 6, trong đó đưa ra một loạt giải pháp ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trái pháp luật và cập nhật tiến độ thực hiện hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Ngăn nạn buôn bán, sử dụng hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính cho biết ngành Thuế đã triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống hóa đơn điện tử lưu vết toàn bộ dữ liệu của người mua, người bán nên trường hợp người mua, người bán có hành vi mua, bán hóa đơn không hợp pháp sẽ bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

Để phát hiện sớm các trường hợp mua bán hóa đơn không hợp pháp, Bộ Tài chính cho rằng cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã áp dụng một loạt giải pháp về công nghệ thông tin để ngăn chặn tình trạng này.

Trong đó, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh quản lý hóa đơn dựa trên kết quả phân tích rủi ro theo các tiêu chí đánh giá để xác định người nộp thuế có rủi ro cao là người có nhiều dấu hiệu nghi ngờ gian lận trong sử dụng hóa đơn để đưa vào kiểm tra, thanh tra.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường đối chiếu thông tin giữa dữ liệu người nộp thuế tại hồ sơ khai thuế và dữ liệu HĐĐT mà người nộp thuế đã khởi tạo gửi cơ quan thuế, để đưa ra danh sách người nộp thuế có sự sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu, đảm bảo doanh nghiệp khai đúng, đủ, không trì hoãn thời gian nộp thuế.

Đặc biệt, ngành Thuế cũng thực hiện các chức năng kiểm soát thông tin HĐĐT, kiểm tra các dấu hiệu cảnh báo sớm giúp đưa ra các trường hợp cần giám sát, kiểm tra thường xuyên. Tiến tới phòng ngừa từ sớm, từ xa việc xuất khống HĐĐT, sẽ có cảnh báo tới người nộp thuế về sự bất thường hoặc đột biến so với hoạt động kinh doanh thông thường. Việc này sẽ được thực hiện theo ngày để ngăn chặn cảnh báo việc xuất hóa đơn của người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro.

Bo Tai chinh anh 1

Bộ Tài chính đưa ra một loạt giải pháp để ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn điện tử trái phép thời gian tới. Ảnh: T.L.

Đồng thời, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, áp dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn, công nghệ trí tuệ nhân tạo vào thực hiện phân tích dữ liệu HĐĐT; xác định giá trị hàng hóa bất thường; xác định chuỗi mua bán giữa các doanh nghiệp giúp trung tâm phân tích dữ liệu HĐĐT có thể phát hiện ra những trường hợp gian lận, nghi ngờ mua bán hóa đơn với xâu chuỗi nhiều doanh nghiệp tham gia.

Về phía Tổng cục Thuế, cơ quan này cũng đã ban hành chỉ thị tăng cường biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo đó, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ tập trung đẩy mạnh tháng cao điểm phòng, chống các doanh nghiệp mua, bán hóa đơn không hợp pháp, gian lận hoàn thuế. Tăng cường truyền thông đến người dân, doanh nghiệp, công khai thông tin tổ chức, cá nhân có hành vi mua, bán hóa đơn đã bị cơ quan công an khởi tố để tăng tính răn đe.

Ngành Thuế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Cơ quan điều tra - Bộ Công an để xử lý theo quy định với doanh nghiệp buôn bán hóa đơn; truy vết xử lý doanh nghiệp mua hóa đơn và xử lý triệt để tình trạng bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng hoá đơn điện tử.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các cá nhân, tổ chức có mua hóa đơn để kê khai khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế, hợp thức hóa hàng hóa trôi nổi, giảm chi phí tính thuế TNDN…

Sớm khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Liên quan nội dung hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính cho biết đã ban hành thông tư hướng dẫn việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước.

Bo Tai chinh anh 2

Bộ Tài chính cho biết sẽ sớm đưa hệ thống giao dịch, hệ thống đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đi vào vận hành. Ảnh: Hoàng Hà.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đang phối hợp cùng các Sở Giao dịch Chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) rà soát, chấp thuận các quy chế hoạt động đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ; quy chế thành viên giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ và quy chế giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và VSDC đã hoàn tất giai đoạn kiểm thử cuối cùng và sẵn sàng đưa hệ thống giao dịch, hệ thống đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ đi vào vận hành.

Trong thời gian tới, UBCK sẽ trình Bộ Tài chính trước khi chấp thuận đưa hệ thống giao dịch, hệ thống đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ vào vận hành chính thức.

Ngày 14/6 vừa qua, UBCK đã có công văn chấp thuận về mặt nguyên tắc đối với việc lựa chọn Vietcombank là ngân hàng thanh toán để tiến hành kết nối thử nghiệm hệ thống với VSDC và một số thành viên lưu ký.

Hiện UBCK đang thực hiện thủ tục chấp thuận cho Vietcombank làm ngân hàng thanh toán cho giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, sau khi VSDC có công văn xác nhận về việc hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngân hàng này đảm bảo thực hiện việc thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ. Đồng thời, xác nhận việc kiểm thử thành công đối với hệ thống kết nối thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ của Vietcombank.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thống đốc NHNN: 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói 120.000 tỷ đồng

Thống đốc cho biết NHNN đã nhận được 3 công văn công bố 15 dự án nhà ở xã hội của các tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh, Tây Ninh và 9 dự án tại Bình Định, Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người định đoạt 400 tỷ USD của chính quyền ông Biden

Jigar Shah, người quản lý chương trình tín dụng của Bộ Năng lượng Mỹ, đang cố gắng cung cấp số tiền lớn cho các dự án công nghệ xanh trong một môi trường chính trị phức tạp.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm