Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ sưu tập bookmark, móc chìa khóa của người yêu sách

Đối với nhiều bạn trẻ, những vật phẩm tặng kèm sách như móc khóa, bookmark, poster... luôn có những giá trị đặc biệt đáng để sưu tầm.

gioi tre suu tam anh 1

Những chiếc móc khóa có hình ảnh các cuốn sách được bạn trẻ có tài khoản Facebook Tee Vũ sưu tầm. Ảnh: NVCC.

Bookmark, móc khóa hay poster là những vật phẩm tặng kèm thường thấy tại các hội sách, cửa hàng sách. Chúng thường được đi kèm với những chương trình khuyến mãi 20%, 30% hoặc tri ân những khách hàng gắn bó công ty sách.

Mỗi bộ bookmark, móc khóa được trang trí dựa trên ý tưởng từ các nhân vật và câu chuyện trong cuốn sách chẳng hạn Trò chơi của Ender, Harry Potter hay Anne Tóc Đỏ... Các vật phẩm này có thể được sưu tầm lại thành một bộ bởi những người yêu sách.

Hán Bích Hạnh (trú tại Đống Đa, Hà Nội) là một người mê sưu tầm các bộ bookmark. Hạnh cảm thấy hứng thú với vật phẩm này sau khi được hiệu sách Nhã Nam tặng 1 bộ bookmark đã ngừng sản xuất. Từ đó, Hạnh bắt đầu tìm hiểu thêm về những bộ bookmark khác và nhận thấy rằng có rất nhiều mẫu mã đa dạng.

Mỗi lần đi hội sách, Hạnh thường dành nhiều thời gian để lựa chọn mẫu bookmark sao cho không trùng với những cái ở nhà. "Mình thích cảm giác ngồi chọn lại xem mình có những mẫu nào, sau đó chia bookmark theo thể loại sách hoặc theo tác giả", Bích Hạnh chia sẻ.

Những chiếc bookmark của Hạnh ban đầu được đặt trong một chiếc hộp. Mỗi năm, số bookmark Hạnh có lại dày, nhiều hơn. Bookmark không hoàn toàn có nhiều giá trị sử dụng nhưng nó là một món đồ chơi thú vị với Hạnh.Trong những dịp đặc biệt, Hạnh sử dụng bookmark như một món quà tặng cho những người bạn thân thiết của mình.

Có những bộ bookmark được sản xuất số lượng giới hạn, sản xuất theo bộ không phải ai cũng có thể may mắn có được đủ trọn vẹn. Vì vậy, giá trị của những chiếc bookmark này lớn hơn trong mắt những người muốn sưu tầm. Không chỉ vậy, có những chiếc bookmark được thiết kế theo chủ đề mới lạ đi kèm những câu quote của các nhân vật trong những cuốn sách nổi tiếng.

gioi tre suu tam anh 2

Một phần bộ bookmark Bích Hạnh sưu tầm trong hơn 8 năm. Ảnh: NVCC.

Bookmark là một tấm thẻ dài 18 cm và rộng khoảng 2 cm. Chúng đã xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ 19. Trước đó, người ta ưa chuộng đánh dấu sách bằng một tấm ruy băng, vải lụa. Cách thức đó đến nay vẫn còn.

Bên cạnh bookmark, móc khóa cũng là một vật phẩm đáng chú ý được nhiều bạn trẻ sưu tầm. Một người mê sách có tài khoản Facebook Tee Vũ (sinh năm 1991, trú tại TP.HCM) đã đăng tải một bài viết chia sẻ về việc người yêu của mình có sở thích sưu tầm móc khóa. Có một lần đặc biệt, sau khi cả hai đọc xong cuốn Bụi sao, Vũ và người yêu đã đi khắp các hiệu sách để tìm cho bằng được bookmark và móc khóa đúng hình cuốn sách. Tuy nhiên cả hai đã rất buồn khi biết các nơi chỉ còn bookmark. Một khoảng thời gian sau, khi cuốn Bụi sao được tái bản, Vũ và bạn mới mua được đúng chiếc móc khóa mình mong muốn. Niềm vui lúc bấy giờ trào lên.

Sau 4 năm sưu tầm, Vũ và người bạn của mình đã có 200 cái móc khóa. "Có những lần vì chiếc móc khóa yêu thích nhất không may bị trầy thì bọn mình phải tìm bằng được chiếc khác thay thế, lúc đó chiếc cũ mới được dùng đúng với tên gọi của nó là làm móc khóa", Vũ chia sẻ. Đối với hai bạn, bộ móc khóa giá trị nhất từng có là bộ Anne Tóc Đỏ. Để sưu tầm đủ 5/8 bộ, Vũ đã phải đi tìm tại nhiều cửa hàng.

Các vật phẩm tặng kèm đôi khi không mang lại quá nhiều giá trị sử dụng cho người sở hữu nhưng lại mang giá trị tinh thần cao, đặc biệt đối với những người yêu sách. Các công ty phát hành cũng hiểu tâm lý này và ngày càng cho ra nhiều món đồ độc đáo, thú vị hơn để thu hút khách hàng.

Đường sách giúp tạo nên một đô thị hạnh phúc

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp phân tích những yếu tố tạo nên một đô thị hạnh phúc, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường sống và đời sống văn hóa nghệ thuật.

Sợi vải 'kỳ diệu' đầu tiên

Xu hướng thời trang nhanh bắt đầu từ rất lâu trước đây, khi công ty E.I. DuPont de Nemours and Company phát minh ra loại vải tổng hợp hoàn toàn đầu tiên: nylon.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm