Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bổ sung quy hoạch vùng trời vào luật

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết dự thảo Luật Quy hoạch đã đưa quy hoạch vùng trời vào phạm vi điều chỉnh.

Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết dự thảo Luật Quy hoạch đã bổ sung quy hoạch vùng trời vào phạm vi điều chỉnh.Sáng 17/4, phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch.

Theo đó, quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch ở cấp quốc gia mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo, vùng biển, lòng đất, vùng trời theo quy định của pháp luật về biên giới quốc gia...

Nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia chỉ mang tính chiến lược và thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia; bao gồm việc chia sẻ sử dụng không gian, trong đó có không gian biển, có không gian mặt đất, không gian ngầm dưới đất, không gian trong lòng biển, không gian đáy biển, không gian dưới đáy biển và cả không gian vùng trời.

"Không gian ở một độ cao nhất định cũng chịu sự điều chỉnh của các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Ví dụ việc quản lý sử dụng vùng trời cho hoạt động hàng không dân dụng giữa các quốc gia được thực hiện thông qua Công ước về hàng không dân dụng quốc tế", ông Thanh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần bổ sung thêm quy hoạch vùng trời quốc gia vào hệ thống quy hoạch quốc gia, cũng như nội hàm chứ không chỉ dừng ở khái niệm.

Về điều này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị có thể nghiên cứu thêm một điều nữa để nói rõ quy hoạch vùng trời và một điều quy định về nội hàm hợp tác quốc tế.

Quy hoach vung troi nhu the nao anh 1
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Quochoi.vn

Theo báo cáo tiếp thu, để phù hợp với dự thảo Luật Quy hoạch, 32 luật cần phải sửa đổi, bổ sung các điều liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt câu hỏi liệu có bảo đảm với các luật liên quan bỏ từ quy hoạch là xong không. Nếu Luật Quy hoạch sửa từng ấy luật chỉ bỏ từ quy hoạch là xong thì có ổn không?

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, lý giải trong 32 luật cần sửa đổi, bổ sung thì có 28 luật chỉ cần sửa ít, nội dung không quan trọng, phức tạp.

"Chúng tôi kiến nghị xây dựng một luật để sửa 28 luật này, riêng 4 luật phức tạp thì xin xây dựng lộ trình đến năm 2018 sẽ sửa hết, để đảm bảo đồng bộ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực" Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Chưa bằng lòng, bà Lê Thị Nga đề nghị Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm rõ nội dung này. Tuy nhiên, ông Định nói chưa trả lời ngay được.

"Rà soát của Ban soạn thảo mới chỉ là bước đầu. Nếu thống nhất một luật sửa 28 luật để 1/1/2019 có hiệu lực cùng lúc với Luật Quy hoạch thì nên tập trung xây dựng một luật để sửa 28 luật và thông qua cùng với Luật Quy hoạch để tránh tranh luận", ông Định ý kiến.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lại cho rằng không thông qua Luật Quy hoạch thì không có cơ sở để sửa các luật khác.

Hiện, Chính phủ đã họp và có Nghị quyết theo hướng bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và 2018 việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch tại 32 luật này.

'Lập quy hoạch không khả thi, tốn kém ai chịu trách nhiệm?'

Đó là ý kiến của tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khi thảo luận về Luật Quy hoạch tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Bộ trưởng bất ngờ trước ý kiến trái chiều về Luật Quy hoạch

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ sự bất ngờ khi vấp phải nhiều ý kiến không đồng thuận trong buổi thảo luận sáng 10/1 tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm