Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ phim khiến ông hoàng kinh dị Stephen King 'sợ phát điên'

Những tưởng không bộ phim kinh dị nào có thể làm khó Stephen King, nhưng có một tác phẩm khiến cha đẻ của "Thị kiến" phải bỏ dỡ giữa chừng và nói "Tôi sợ phát điên lên".

Được mệnh danh "ông hoàng kinh dị", Stephen King là tác giả của hơn 60 tiểu thuyết và 200 truyện ngắn. Truyện của ông nổi tiếng với motif điển hình là biến đổi những tình huống căng thẳng chừng như rất đời thường thành một hiện tượng khiếp đảm.

stephen king anh 1

Chân dung minh họa Stephen King. Ảnh: Roberto Parada.

Văn nghiệp đồ sộ với văn phong độc đáo kết hợp cốt truyện mới mẻ, táo bạo của ông không chỉ được độc giả đón nhận (các cuốn sách của ông đã bán được tổng cộng hàng trăm triệu bản) mà còn khiến giới phê bình phải thừa nhận kinh dị giả tưởng là một phần của nền văn học thế kỷ 20.

Khó ai có thể tưởng tượng được có bộ phim kinh dị nào mà bậc thầy làm nổi da gà độc giả này không dám xem hết.

stephen king anh 2

Sách viết về thể loại kinh dị Danse Macabre của Stephen King. Ảnh: Amazon.

Những bộ phim kinh dị Stephen King yêu thích nhất bao gồm những tác phẩm khiến nhiều người xem run sợ mà bỏ dở như Dawn of the Dead (Bình minh chết) của Zack Snyder, The Descent (Quái vật dưới hang sâu) và Final Destination (Đích cuối) của James Wong, bản làm lại năm 2009 của The Last House on the Left (Nhà cuối đường bên trái) - King gọi đây là "phim kinh dị hay nhất của thế kỷ mới" và là "phim tàn bạo và không khoan nhượng nhất chiếu tại Mỹ kể từ Henry: Portrait of a Serial Killer" (Henry: Chân dung kẻ giết người hàng loạt).

Danh sách phim kinh dị yêu thích của King còn có The Blair Witch Project (Dự án phù thủy rừng Blair) của đạo diễn Daniel Myrick và Eduardo Sánchez. Ông gọi bộ phim là "cơn ác mộng tồi tệ nhất mà bạn từng gặp phải" trong cuốn sách phi hư cấu Danse Macabre (tạm dịch: Vũ điệu thần chết) viết về kinh dị trong sách báo, phim ảnh, chương trình TV, radio của ông.

King giải thích rằng bộ phim đạt hiệu quả như vậy là nhờ định dạng làm phim sáng tạo ''found footage" (hầu hết thời lượng phim, phần quay phim trình chiếu dưới dạng các đoạn phim được tìm thấy hoặc là các đoạn video đang ghi hình bằng nhiều thiết bị khác nhau) vốn không quen thuộc với khán giả.

Xem được nửa bộ phim trong phòng bệnh sau khi suýt mất mạng trong một tai nạn ôtô, Stephen King bảo con trai tắt đi. King nhớ lại, "Có lẽ đó là lần duy nhất trong đời tôi bỏ dở một bộ phim kinh dị giữa chừng vì quá sợ hãi không dám xem tiếp… Tôi sợ phát điên lên".

stephen king anh 3

Poster phim The Blair Witch Project. Ảnh: imdb.

Sau đó ông vẫn hoàn thành bộ phim. Ông mô tả phần kết phim trong sách của mình: "Có tiếng động khi thứ vô hình đó rơi xuống Heather từ phía sau. Camera rơi xuống, lờ mờ hiển thị gì đó. Bộ phim kết thúc. Và nếu bạn giống tôi, bạn hãy xem phần credit và cố gắng thoát khỏi đứa trẻ mười tuổi sợ hãi khi nãy đã nhập vào mình".

Hoàn toàn xứng đáng có một vị trí trong danh sách yêu thích của Stephen King, The Blair Witch Project là một "dự án" đúng nghĩa thách thức phương tiện điện ảnh cũng như kỳ vọng của khán giả, khơi dậy một cuộc cách mạng điện ảnh sẽ sôi sục trong thế kỷ 21.

Không phức tạp và không trau chuốt, bộ phim của Eduardo Sánchez và Daniel Myrick rất đơn giản, theo chân ba sinh viên điện ảnh trẻ xuyên qua khu rừng khi họ cố gắng ghi hình truyền thuyết đô thị, "The Blair Witch". Kết quả là cuộc chạy đua điên cuồng xuyên qua vùng hoang dã Maryland với những khoảnh khắc nghỉ ngơi hiếm hoi khi các nhân vật lạc vào mê cung bí ẩn huyền bí.

Bộ phim kinh dị này có thể sống trong tâm trí người xem hàng thập kỷ và là tác phẩm khiến bậc thầy kinh dị Stephen King phải quay đi trong kinh hãi.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm