Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao thông tin vụ người Việt được giải cứu ở Philippines

Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ quán đang phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại nhằm thúc đẩy sớm có phương hướng giải quyết vụ người Việt bị ép làm việc tại Philippines.

Lực lượng chức năng Philippines đột kích cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ vào hôm 4/5. Ảnh: Philippine National Police Anti-Cybercrime Group.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Philippines để xác định tình trạng cư trú của lao động, phối hợp cung cấp thông tin để thúc đẩy chính quyền sở tại sớm đưa ra phương hướng giải quyết và điều tra vụ việc, kịp thời bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Việt Nam”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói trong họp báo chiều 18/5.

Trước đó, ngày 4/5, các lực lượng chức năng Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila.

Cũng trong buổi họp báo, bà Hằng nhấn mạnh chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép và đưa người di cư trái phép và buôn bán người.

Phó phát ngôn cho biết Bộ Ngoại giao đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền về việc người dân ra nước ngoài tìm việc theo hình thức tự túc.

Người dân đồng thời cần cảnh giác với những lời mời chào “việc nhẹ lương cao”, “không cần bằng cấp” vì họ có thể nhanh chóng trở thành nạn nhân bị bóc lột sức lao động trong các cơ sở cờ bạc trực tuyến, cư trú bất hợp pháp hoặc thậm chí trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, theo bà Hằng.

Nhất trí tăng cường hợp tác biển giữa Việt Nam và Philippines

Cuộc họp Nhóm công tác chung giữa Việt Nam và Philippines về các vấn biển và đại dương lần thứ 10 diễn ra trong ngày 15-16/5, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Tổng thống Philippines mong sớm thăm Việt Nam trong năm nay

Lãnh đạo Việt Nam và Philippines khẳng định quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD thông qua các biện pháp tạo thuận lợi cho mặt hàng xuất khẩu chủ chốt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm