Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao thông tin về 2 thuyền viên Việt Nam trên tàu bị Iran bắt

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 14/1 cho biết hai thuyền viên Việt Nam trên tàu Hankuk Chemi (Hàn Quốc) bị Iran bắt giữ đang trong tình trạng "sức khỏe tốt, tinh thần ổn định”.

Trả lời câu hỏi của Zing, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cung cấp thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam ở Iran: “Đại sứ quán đã liên hệ được với hai thuyền viên Việt Nam. Họ đang trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định”.

“Có thể dự kiến ngày 18/1, đại sứ quán sẽ được phía Iran tạo điều kiện thăm lãnh sự đối với các thuyền viên nói trên”, bà Hằng cho biết tại buổi họp báo chiều ngày 14/1.

Bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đại diện ở Hàn Quốc và Iran “sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của thuyền viên”.

thuyen vien viet nam tren tau han quoc anh 1

Tàu chở dầu mang cờ Hàn Quốc đang trên hành trình từ Saudi Arabia đến UAE thì bị lực lượng Iran bắt giữ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong tuyên bố ngày 5/1, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết “sau khi nhận được thông tin tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc cùng 20 thuyền viên, trong đó có 2 thuyền viên Việt Nam bị phía Iran bắt giữ, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc và Đại sứ quán Iran tại Hà Nội”.

Hôm 4/1, hãng tin Reuters dẫn lại thông tin từ Tasnim, cơ quan thông tấn bán chính thức của Iran, rằng trên con tàu treo cờ Hàn Quốc này có thuyền viên từ Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam và Myanmar. Con tàu được cho là chở 7.200 tấn ethanol.

Vụ bắt giữ diễn ra ngay trước chuyến thăm của thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc tới Tehran. Quan chức hai nước dự kiến thảo luận về việc Iran yêu cầu Hàn Quốc giải phóng số tiền 7 tỷ USD bị đóng băng trong các ngân hàng của Hàn Quốc vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran bắt tàu Hàn Quốc có thuyền viên Việt Nam

Truyền thông Iran hôm 4/1 đưa tin lực lượng hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này đã bắt giữ một tàu Hàn Quốc "vì gây ô nhiễm vùng vịnh Ba Tư bằng hóa chất".

Thứ trưởng Hàn Quốc sẽ tới Iran giải cứu tàu dầu

Trong chuyến công du Iran vào ngày 10/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong Kun sẽ yêu cầu Tehran trao trả tàu chở dầu Hankuk Chemi và thủy thủ đoàn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm