Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao phản hồi thông tin VN mua 100 triệu USD vũ khí từ Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định chính sách quốc phòng của Việt Nam là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, hòa bình của đất nước.

Tại họp báo thường kỳ ngày 2/8, trước câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam mua vũ khí Mỹ trị giá 100 triệu USD, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết sẽ chuyển câu hỏi này đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tuy nhiên, người phát ngôn khẳng định chính sách quốc phòng của Việt Nam là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, hòa bình của đất nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. "Việc hợp tác với các nước là để nhằm thực hiện chính sách trên", bà Hằng nói.

Viet Nam mua vu khi My tri gia 100 trieu USD anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trước đó, cùng ngày 2/8, VOA đưa tin một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Việt Nam và Mỹ có thỏa thuận mua thiết bị quân sự. Theo đó, Việt Nam đồng ý mua các thiết bị từ Mỹ trị giá lên tới 94,7 triệu USD. Tuy nhiên, người này không cung cấp chi tiết cụ thể.

Quan chức giấu tên tiết lộ trong giai đoạn 2012-2017, Việt Nam đã mua các thiết bị điện tử quân sự trị giá 25 triệu USD qua chương trình chuyển giao thiết bị quốc phòng của Mỹ đối với đồng minh và đối tác.

Tháng 5/2017, phía Mỹ đã bàn giao tàu tuần duyên trọng tải cao CSB 8020 cho Việt Nam. Theo người này, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cấp 12 triệu USD cho Việt Nam trong năm tài khóa 2017. Số liệu năm tài khóa 2018 vẫn chưa được xác định.

Hồi tháng 3, đội tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson ghé thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ cập cảng Việt Nam kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

VN hoan nghênh sáng kiến mới của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bình luận về sáng kiến Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định VN hoan nghênh nỗ lực liên kết khu vực vì mục tiêu hòa bình ổn định.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm