Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN hoan nghênh sáng kiến mới của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bình luận về sáng kiến Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định VN hoan nghênh nỗ lực liên kết khu vực vì mục tiêu hòa bình ổn định.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/8, trả lời câu hỏi của Zing.vn liên quan đến sáng kiến Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia.

"Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến cũng như các nỗ lực liên kết và kết nối ở khu vực, góp phần đóng góp vào mục tiêu này", người phát ngôn cho biết.

Liên quan đến việc liệu Việt Nam có cân nhắc tham gia sáng kiến đầu tư mới của Mỹ hay không, bà Hằng cho biết việc tham gia phải đảm bảo độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia.

Bo Ngoai giao phat bieu ve sang kien dau tu cua My anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngày 30/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở Washington DC. Mỹ tuyên bố "kỷ nguyên mới" về cam kết của Mỹ ở khu vực này với sáng kế đầu tư 113 triệu USD cho các mảng kinh tế số, năng lượng và hạ tầng. 

Trong khi sáng kiến nhận được sự ủng hộ thông qua thỏa thuận đầu tư 3 bên giữa Mỹ, Australia và Nhật Bản được công bố tại cùng sự kiện, nhiều chuyên gia cho rằng sáng kiến mới này được coi là đối trọng trực tiếp đối với chiến lược “Vành đai, Con đường” của Bắc Kinh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đối với nền kinh tế mở của Việt Nam, người phát ngôn khẳng định Việt Nam quan tâm theo dõi diễn biến tình hình xung quanh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng căng thẳng thương mại, các vấn đề phát sinh trong quan hệ thương mại cần được giải quyết thông qua trao đổi và thương lượng giữa các bên liên quan trên cơ sở tôn trọng các thông lệ, quy định quốc tế và bảo đảm được lợi ích chính đáng của các bên, góp phần duy trì ổn định, hợp tác, phát triển, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nói.

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy chiến tranh thương mại với những lệnh áp thuế hàng chục tỷ USD nhắm vào hàng hóa của nhau.

90s: Gặp Kim về, Trump châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7. Bắc Kinh lập tức đưa ra quyết định tương tự để trả đũa.

113 triệu USD của Trump là quá nhỏ bé so với 'Vành đai, Con đường'

Phó giáo sư của Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu cho rằng kế hoạch châu Á mới nhất của chính quyền Donald Trump "trông xanh xao" khi đứng cạnh sáng kiến Vành đai, Con đường.

Tổng thống Trump dọa tăng thuế gấp đôi với hàng TQ lên 25%

Ông Trump yêu cầu các quan chức Mỹ xem xét tăng thuế với hàng Trung Quốc từ 10% lên 25% để buộc Bắc Kinh thay đổi việc thực thi các chính sách thương mại.


Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm