Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Nhật Bản: Quan hệ với Việt Nam tốt đẹp hơn bao giờ hết

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hikariko Ono cho rằng quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đang ở thời điểm tốt nhất từ trước tới nay.

"Việt Nam và Nhật Bản đang ở trong mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước tới nay liên quan tới quan hệ song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hikariko Ono trả lời câu hỏi của Zing trong buổi họp báo chiều 1/5.

Bà Ono đưa ra nhận định trên trong bối cảnh thủ tướng Nhật Bản đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng 1/5, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Kishida Fumio.

"Việt Nam và Nhật Bản có cùng chí hướng về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, và về nhiều vấn đề không chỉ trong khu vực mà còn cả quốc tế như vấn đề Biển Đông và Ukraine", bà Ono nói. "Qua hội nghị thượng đỉnh sáng nay, hai bên đã khẳng định lại sự hợp tác và mối quan tâm của hai nước về những vấn đề trên".

“Hai nước vào năm sau, năm 2023, sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Đây là dấu mốc rất quan trọng với hai nước, do đó chuyến thăm lần này cũng sẽ là bước đệm quan trọng để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm năm sau”, bà Ono nói.

Thu tuong Kishida Fumio anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, trong buổi họp báo chung sau hội đàm, hai Thủ tướng đều khẳng định sẽ cùng phối hợp để đưa quan hệ hai nước sang trang mới.

“Tôi có mối lương duyên với Việt Nam”, Thủ tướng Kishida nói. “Tôi sẽ cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính nỗ lực hết sức mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ hai nước”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai bên đã thống nhất được hướng hợp tác trên nhiều phương diện như hợp tác phục hồi kinh tế hậu Covid-19, tăng cường kết nối hai nền kinh tế và chuỗi cung ứng, đầu tư - thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng… Đặc biệt, hai nước đã đạt bước tiến triển mới trong hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược của Việt Nam, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Kishida cũng khẳng định Nhật Bản “sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để hướng tới dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 tại TP.HCM sớm hoàn thành”.

“Ngoài ra, một trong những tiến triển là trong thời gian tới (chúng ta) sẽ dựa vào các khảo sát của JICA để nghiên cứu hình thành dự án hạ tầng chiến lược phù hợp với Việt Nam”, bà Ono cho biết trong buổi họp báo.

Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine

Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine thông qua tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản: ‘Tôi có mối lương duyên với Việt Nam’

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng khẳng định thành công của buổi hội đàm sáng 1/5, và nhất trí cố gắng đưa quan hệ hai nước bước sang trang mới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm