Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyết nhiều vị trí sau 1 năm Trump nắm quyền

Một loạt vị trí quan trọng trong Bộ Ngoại giao Mỹ như đại sứ ở các nước, thứ trưởng, trợ lý ngoại trưởng, các vị trí cấp cao tại nhiều tổ chức quốc tế vẫn chưa có người đảm nhiệm

Việc chính quyền Trump quyết định rút đề cử đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đối với Victor Cha vì ông phản đối Washington đe dọa tấn công phủ đầu Triều Tiên khiến cho một vị trí quan trọng của Bộ Ngoại giao tiếp tục bị trống. Một loạt vị trí đại sứ khác cũng đang khuyết.

Một loạt quốc gia hiện nay vẫn chưa có ai đảm nhiệm vai trò đại sứ Mỹ, trong đó có những đồng minh chủ chốt của Washington như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia. Trong số này, khoảng 30 vị trí đang chờ đề cử, 7 vị trí khác đã có ứng viên nhưng còn chờ phê chuẩn. Tổng thống Donald Trump cũng chưa bổ nhiệm các vị trí cấp cao tại nhiều tổ chức quốc tế.

Bo Ngoai giao My nhieu vi tri trong anh 1
Toà nhà Harry Truman, trụ sở chính của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: AP.

Trong khi đang đối đầu với một Triều Tiên ngày càng quyết đoán, chính quyền Mỹ không những chưa có đại sứ tại Hàn Quốc, mà còn chưa có cả thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế cũng như trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương. Đã có đề cử cho cả hai vị trí này nhưng chưa được Thượng viện thông qua.

Tính đến ngày 31/1, 2 trong 6 vị trí thứ trưởng Ngoại giao đang chờ đề cử, trong khi 2 vị trí khác đã có đề cử, phải chờ thông qua. Phần lớn trong số 24 vị trí trợ lý ngoại trưởng của Bộ Ngoại giao cũng đang bỏ trống hoặc do một quan chức tạm quyền đảm nhiệm.

Các quan chức tạm quyền này không đảm nhiệm các vị trí này lâu dài mà chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn. Luật pháp liên bang cho phép họ ở lại các chức vụ này tối đa 300 ngày. Nhưng đã hơn 370 ngày trôi qua kể từ ngày đầu tiên của chính quyền Trump, các quan chức tạm quyền ở Bộ Ngoại giao bắt đầu kết thúc vai trò của họ. Điều này có nghĩa là các đề cử của tổng thống lúc này quan trọng hơn bao giờ hết. 

So với những người tiền nhiệm gần đây, Tổng thống Trump chậm trễ hơn trong việc chỉ định nhân sự cho Bộ Ngoại giao. Trong năm đầu nhiệm kỳ, ông mới đề cử 81 nhân viên cho Bộ Ngoại giao và Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc, trong khi con số thời Barack Obama là 128 người.

'Chính phủ hết tiền, đóng cửa' nghĩa là gì? Người Mỹ không xa lạ gì việc chính phủ liên bang phải tạm đóng cửa vì hết tiền và không được thông qua ngân sách hoạt động mới. Dù vậy, lần đóng cửa đầu năm 2018 có chút khác biệt.

Xe lửa chở 100 nghị sĩ Mỹ đâm vào xe tải

Ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người bị thương khi một xe lửa chở khoảng 100 nghị sĩ đảng Cộng hoà đâm vào xe tải ở bang Virginia ngày 31/1.

Ngoại giao Mỹ trì trệ, chất chồng khó khăn dưới thời Trump

Bộ máy ngoại giao của Mỹ đang trải qua thời kỳ mất phương hướng, uể oải do cách lãnh đạo gây thất vọng của Tillerson, kèm theo đó là những phiền phức gây ra bởi Tổng thống Trump.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm