Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao bình luận về luật an ninh mới được áp dụng với Hong Kong

Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, luật cơ bản và các quy chế liên quan của Hong Kong.

“Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình Hong Kong. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, luật cơ bản Hong Kong và các quy chế liên quan của Hong Kong”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỷ chiều 2/7.

“Các vấn đề liên quan đến Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng, là một trung tâm tài chính, kinh tế quan trọng của thế giới”, bà Hằng nói thêm.

luat an ninh quoc gia cho Hong Kong anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc thông qua cho Hong Kong chính chức có hiệu lực từ 23h ngày 30/6. Điều luật mới nhắm vào các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia, với mức án tối đa cho người vi phạm là tù chung thân.

Cũng theo luật mới, Trung Quốc sẽ thành lập cơ quan an ninh quốc gia ở Hong Kong để hướng dẫn về việc thực thi luật này.

Cảnh sát Hong Kong được phép thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để điều tra tội phạm an ninh quốc gia, bao gồm chặn liên lạc, bí mật giám sát và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ và các tổ chức chính trị, chính quyền nước ngoài cung cấp thông tin về người vi phạm.

Luật an ninh mới được đưa vào thực hiện chưa đầy 40 ngày sau khi Trung Quốc khiến cho cư dân và cộng đồng quốc tế sững sờ với kế hoạch áp đặt luật an ninh đối với Hong Kong.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu EU đã chỉ trích điều luật này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng bước đi của Bắc Kinh làm suy yếu các quyền tự trị của Hong Kong.

Chính phủ Anh nhất trí cho phép 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện nhận hộ chiếu hải ngoại Anh cùng những người phụ thuộc định cư ở nước này và có cơ hội nhập tịch.

Quốc hội Mỹ và Nhật Bản đề xuất chính sách chào đón người Hong Kong

Quốc hội Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đề xuất một số chính sách cấp quyền tị nạn và chào đón người Hong Kong trong bối cảnh Bắc Kinh mới thi hành luật an ninh quốc gia cho đặc khu này.

Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt ngân hàng TQ vì luật an ninh

Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt những ngân hàng có liên quan đến các quan chức Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Hạnh Vũ - Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm