Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ máy cản đường Donald Trump

Những thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa đang dồn hết tiền và nỗ lực vào việc ngăn tỷ phú Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở hai bang hôm 15/3.

Một tuần và một ngày, đó là khoảng thời gian những nhân vật chủ chốt của đảng Cộng hòa (GOP) tin rằng họ phải hạ gục Donald Trump. Đây là nỗ lực nhằm giảm đà tiến của vị tỷ phú trước khi những cuộc bầu cử sơ bộ ở những bang, có nhiều đại cử tri và phân phối phiếu theo nguyên tắc “người thắng hưởng tất”, giúp Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của GOP, Politico đưa tin.

Gần 10 triệu USD là số tiền mà các thế lực chống Trump và Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) ủng hộ Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã chi vào cuộc vận động tranh cử từ Siêu thứ ba (hôm 1/3). Họ tập trung vào bang Florida và số lượng 99 đại cử tri ở đây.

Ẩn số khó lường

Mục tiêu của những nhóm bài xích Trump và ủng hộ Rubio, theo những người trong cuộc, là quyên góp tối thiểu 25 triệu USD trước ngày 15/3 để chống vị tỷ phú đang sống ở New York. Tuy nhiên, một số người nghi ngờ khả năng thu được số tiền lớn như vậy.

“Số tiền đó vừa ít vừa muộn màng”, Fred Malek, người phụ trách tài chính của Hiệp hội Các thống đốc Cộng hòa, nhận xét.

Hơn nữa, việc Ted Cruz trở thành người có cơ hội lớn nhất trong nỗ lực chặn Trump khiến phong trào chống ông gặp khó khăn trong việc tìm người quyên góp. Nhiều chính trị gia Cộng hòa, đặc biệt là những người ở Washington, coi Cruz cũng đáng sợ như Trump.

“Đó là lý do khiến việc tổ chức chiến dịch công kích Trump trở nên rất khó. Nếu người hưởng lợi cuối cùng của chiến dịch chống Trump là Cruz, nỗ lực sẽ trở nên vô giá trị”, một nhà chiến lược hàng đầu của GOP và phản đối cả Trump lẫn Cruz, bình luận.

chien dich lat do Donald Trump anh 1
Các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa lo ngại hình ảnh của đảng sẽ hoen ố nếu Donald Trump trở thành ứng viên tổng thống. Ảnh: CNBC

Cuối tuần trước, Cruz củng cố vị thế đối thủ bám sát Trump nhất với chiến thắng tại hai bang, nâng tổng số bang ủng hộ ông lên con số 6. Trong khi đó, Rubio chỉ thắng ở bang Minnesota và Puerto Rico.

Người chỉ đạo chiến dịch cản Donald Trump

Vũ khí chính của lực lượng bài Trump là một ủy ban hành động chính trị (PAC) mang tên “Những nguyên tắc của chúng ta” do Katie Packer, cựu chiến lược gia hàng đầu của Mitt Romney thành lập. Romney từng là ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012. Khoản tiền đầu tiên họ nhận là 3 triệu USD từ Marlene Ricketts, vợ của chủ sở hữu đội bóng rổ Chicago Cubs. Nhưng sau đó đối tượng quyên góp cho họ đã mở rộng.

Nhân vật trung tâm của chiến dịch ngáng đường Trump là Jon Lerner, một chiến lược gia và nhà khảo sát lâu năm của đảng Cộng hòa. Theo các nguồn tin từ đảng Cộng hòa, Lerner điều phối các hoạt động chống Trump. Hiện tại Lerner là chiến lược gia có trọng trách lớn nhất của Club for Growth, một tổ chức bắt đầu phát sóng những quảng cáo bài Trump tại Iowa vào mùa thu năm ngoái. Ông cũng tham vấn cho một số nhà tài trợ hàng đầu của đảng Cộng hòa và vạch chiến lược cho Nikki Haley, Thống đốc bang South Carolina.

Trong mùa hè và mùa thu năm ngoái, Club for Growth thử nghiệm một quảng cáo đả kích Trump trên truyền hình và nó phát huy tác dụng trong bầu cử sơ bộ ở một số bang đầu tiên. Nhưng tháng trước, trong một cuộc họp của những nhà tài trợ hàng đầu cho Club for Growth, những người tham dự tỏ ra tức giận vì nhóm này không tiếp tục hành động để tấn công Trump.

Ngoài 1,5 triệu USD dành cho đòn đánh Trump ở bang Florida, Club for Growth đã chi gần 2 triệu USD cho những quảng cáo chống Trump trên truyền hình ở bang Illinois, một bang có số đại cử tri lớn và tổ chức bầu cử sơ bộ ngày 15/3. “Nhân tố Cruz” là một trong những lý do khiến đà công kích Trump tỏ ra hụt hơi ở bang Florida, nơi mà thất bại của trùm bất động sản gần như chắc chắn chắn sẽ giúp Rubio giành thắng lợi.

Phe của Trump cũng coi cuộc bầu cử sơ bộ hôm 15/3 là nhiệm vụ quan trọng.

“Đây là thách thức cuối cùng. Donald Trump sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nếu ông ấy thắng ở Ohio và Florida vào ngày 15/3”, Barry Bennett, cố vấn không nhận lượng của Trump, khẳng định.

Đối đầu Trump - Cruz: Cơn ác mộng của đảng Cộng hòa

Cuộc đua tới Nhà Trắng của đảng Cộng hòa (GOP) đã được định hình là màn so găng tay đôi giữa tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm