Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Donald Trump tiếp tục chiến thắng ở hai bang

Tỷ phú Donald Trump giành thắng lợi tại bang Mississippi và bang Michigan hôm 8/3, một diễn biến cho thấy các đối thủ trong đảng Cộng hòa vẫn chưa thể cản ông.

Bầu cử sơ bộ ở Mississippi và Michigan mang tới cơ hội lớn để Trump và Clinton nới rộng khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua giành quyền đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử tổng thống. Nhưng trong khi Trump giành thắng lợi ở cả hai bang, cuộc đua giữa bà Clinton với nghị sĩ Bernie Sanders vẫn chưa ngã ngũ, AP đưa tin.

Công bố chiến thắng tại một trong những khu nghỉ dưỡng ở bang Florida, tỷ phú Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện đắc cử trong mùa thu năm nay. Giới truyền thông nhận xét rằng, với câu nói ấy, ông trùm bất động sản đã tự coi mình là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Mặc dù vậy, Trump vẫn không coi thường Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đối thủ đang bám sát ông.

"Cruz luôn nói ông ấy là người duy nhất có thể đánh bại Donald Trump. Nhưng ông ấy không bao giờ thắng tôi", Trump phát biểu.

ty phu Donald Trump tiep tuc da thang anh 1
Các thành viên cấp cao trong đảng Cộng hòa lo ngại Donald Trump sẽ phá hỏng cơ hội của đảng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Ảnh: AP

Trump bước vào cuộc bầu cử sơ bộ hôm 8/3 trong bối cảnh các đối thủ trong đảng và nhiều nhóm ngoài đảng đua nhau chỉ trích ông. Họ lo ngại trùm bất động sản sẽ tước cơ hội giành chiến thắng của đảng Cộng hòa vào tháng 11. Kết quả tại hai bang cho thấy những người phản đối Trump vẫn chưa thể cản ông.

John Kasich, Thống đốc bang Ohio, vận động tranh cử khá quyết liệt ở Michigan trong vài ngày qua. Ông không giành thắng lợi ở Michigan, song hy vọng "màn trình diễn" ấn tượng tại đây sẽ giúp ông tạo đà thuận lợi cho cuộc bầu cử tại bang Ohio.

Bang Florida cũng tổ chức bầu cử sơ bộ vào tuần sau. Giống như Kasich, ứng cử viên Marco Rubio phải giành chiến thắng tại bang Florida, quê hương của ông, để duy trì hy vọng.

Ruibo nhận được sự ủng hộ của nhiều thượng nghị sĩ, thống đốc và các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa. Nhưng sự ủng hộ của cử tri dành cho ông lại giảm. Ông bước vào cuộc đua hôm 8/3 với vỏn vẹn hai chiến thắng ở bang Minnesota và Puerto Rico.

Nếu Kasich và Rubio không thể thắng tại quê nhà, sự cạnh tranh trong đảng Cộng hòa sẽ trở thành cuộc đua giữa Donald Trump và Ted Cruz. Với thắng lợi ở 6 bang tính tới ngày 8/3, Cruz tuyên bố ông là người duy nhất có khả năng chặn trùm bất động sản.

Tranh luận của Đảng Cộng hòa ngày càng tục tĩu

Phóng viên Bret Hayworth nói với Zing.vn rằng cuộc tranh luận của các ứng cử viên Cộng hòa, Mỹ, tối 3/3 chẳng khác nào những đứa trẻ lớn xác chửi rủa, thách thức nhau.


Thu Trang

Bạn có thể quan tâm