Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận của Đảng Cộng hòa ngày càng tục tĩu

Phóng viên Bret Hayworth nói với Zing.vn rằng cuộc tranh luận của các ứng cử viên Cộng hòa, Mỹ, tối 3/3 chẳng khác nào những đứa trẻ lớn xác chửi rủa, thách thức nhau.

Ba ứng cử viên Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz (từ trái sang) cãi nhau trên sân khấu Ảnh: Reuters

Các cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa (GOP) thời gian qua luôn cực kỳ căng thẳng và mang tính chất chỉ trích cá nhân, lăng mạ, xúc phạm lẫn nhau, nhưng chưa bao giờ tục tĩu như sự kiện diễn ra ở Detroit, Michigan. Và người gây sốc nhất đương nhiên vẫn là tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu của GOP.

“Chẳng khác nào những đứa trẻ lớn xác chửi rủa, thách thức nhau”, phóng viên Bret Hayworth của báo Sioux City Journal nhắn cho Zing.vn khi theo dõi cuộc tranh luận.

Đáp trả việc Thượng nghị sĩ Marco Rubio chê ông “tay nhỏ”, Trump giơ cao tay nói: “Có nhỏ không vậy? Hắn ta nói về tay của tôi. Nếu chúng nhỏ thì có lẽ chỗ kia cũng nhỏ. Tôi đảm bảo với các bạn là tôi không có vấn đề đó”. AFP nhận định việc một ứng cử viên tổng thống nhắc đến “chỗ kia” trong một cuộc tranh luận là chuyện chưa từng thấy.

CNN mô tả đó là khoảnh khắc kỳ quái nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầy kịch tính của nước Mỹ. Voice of America chỉ trích lời lẽ của ông Trump quá tục tĩu, đặc biệt khi phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp của Fox News.

Tạp chí Slate nặng lời hơn khi khẳng định cuộc tranh luận quá xấu xí, trẻ con và om xòm và việc ông Trump lên tiếng bảo vệ “sức mạnh đàn ông” của mình không chỉ là khoảnh khắc tồi tệ nhất của sự kiện này mà còn là khoảnh khắc tồi tệ nhất của chính trị Mỹ hiện đại.

Đáng buồn là phần còn lại cũng không khá hơn là bao nhiêu. Trong suốt cuộc tranh luận, ông Trump, ông Rubio và Thượng nghị sĩ Ted Cruz cũng liên tục công kích nhau về cá nhân thay vì thực sự phân tích, giới thiệu các đề xuất chính sách của mình. Ông Rubio biện minh cho việc “học hỏi” ngón nghề của ông Trump vì “Trump xỉ vả tất cả mọi người nên đáng bị xỉ vả”.

Ông Rubio cáo buộc ông Trump lừa đảo khi dựng lên trường Đại học Trump, và giờ “lừa mọi người bỏ phiếu cho ông ta”. Phản ứng lại, ông Trump lên án “Marco nhỏ bé” đã dối trá về thành tích kinh doanh của ông. Ông Trump tố cáo ông Rubio “mới là kẻ lừa đảo thật sự” vì thường xuyên vắng mặt ở Thượng viện.

Các ứng cử viên đều tranh nhau nói, liên tục cắt lời của nhau, khiến cuộc tranh luận nhiều lúc biến thành cuộc cãi vã ỏm tỏi Khi bị ông Trump xen lời lúc đang phát biểu, ông Cruz đá xoáy: “Donald, làm ơn đi, tôi biết không xen lời là rất khó. Hãy thở đi. Ông có thể làm thế mà. Tôi biết là khó lắm”.

Rubio tận dụng thời cơ châm chọc: “Khi hai người này tập yoga xong rồi thì tôi trả lời câu hỏi được chứ?” Cruz trả lời: “Tôi thực sự hi vọng chúng ta không phải xem biểu diễn yoga trên sân khấu”. Rubio lập tức đá ông Trump: “Trump linh hoạt lắm, chúng ta chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu”.

Rồi ông Trump và ông Cruz quay sang chỉ trích lẫn nhau là những kẻ dối trá. Nhà báo Hayworth nhận định bất cứ ai chờ đợi được các ứng cử viên Cộng hòa “khai sáng” về các đề xuất chính sách sẽ chỉ hoài công, và tất cả những gì họ nhận được chỉ là một show diễn hài nhạt nhẽo trên sân khấu.

Trên mạng Internet, nhiều cử tri Mỹ cũng bày tỏ sự bức xúc với màn trình diễn tệ hại của các ứng cử viên Cộng hòa. Trong mục bình luận của báo New York Times, độc giả có tài khoản tên Realworld than thở: “Có ai trong số những kẻ này xứng đáng làm tổng thống? Chẳng ai cả. Họ càng nói thì càng thể hiên sự xấu xí. Mà cả thế giới đang quan sát họ kia kìa”.

Độc giả Castleman bức xúc: “Tôi ghê tởm với những gì mình đã xem. Phải chăng đất nước chúng ta đã sa sút đến mức phải chọn người đứng đầu quốc gia từ 3 kẻ hành xử như những đứa trẻ trên sân trường?”.

Donald Trump là 'quái vật do đảng Cộng hòa tạo ra'

Trao đổi với Zing.vn, nhà báo Thomas Schueneman từ San Fransisco, khẳng định những chính sách cực đoan của đảng Cộng hòa đã tạo ra ứng cử viên tổng thống Donald Trump.

Romney, McCain chỉ trích Trump sẽ đẩy nước Mỹ vào nguy hiểm

Hai cựu ứng viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hoà là Mitt Romney (năm 2012) và John McCain (2008) hôm qua chỉ trích Donald Trump sẽ khiến nước Mỹ suy thoái và gặp nguy hiểm.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm