Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trump tiếp tục hứng đòn công kích từ đối thủ

4 ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, Mỹ, đã tranh luận "nảy lửa" về nhiều vấn đề, từ thương mại, khủng bố tới cách cư xử với người Hồi giáo trong buổi tranh luận ở bang Florida.

21h ngày 10/3 (9h ngày 11/3 theo giờ Hà Nội), 4 ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, Ted Cruz, Marco Rubio và John Kasich có buổi tranh luận thứ 12 tại Đại học Miami, bang Florida do CNN tổ chức.

Cuộc tranh luận mở đầu với chủ đề thương mại. Thống đốc bang Ohio John Kasich nói, ông ủng hộ giao thương công bằng thay vì tự do thương mại, đồng thời ủng hộ biện pháp “trừng trị” các quốc gia gian lận quy định thương mại.

Tỷ phú Donald Trump cho biết, kinh nghiệm sẽ giúp ông quản lý tốt vấn đề kinh doanh. “Không ai biết rõ hệ thống thương mại hơn tôi”, Trump khẳng định.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio ủng hộ các thỏa thuận thương mại tự do giúp Mỹ và sản phẩm của nước này vươn tới các thị trường nước ngoài. “Thỏa thuận thương mại Colombia là một ví dụ tốt”, ông Rubio nói. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz bảo vệ ý kiến đối lập đối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông cho rằng chính quyền Obama đã sai lầm khi tham gia đàm phán. “Mỹ cần nâng cao các quy định kinh doanh”, Cruz nói.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
4 ứng viên Cộng hòa chào khán giả trước khi bắt đầu buổi tranh luận tối 10/3. Ảnh: AP

Ngoài ra, ứng viên Trump và Rubia cũng tranh luận “nảy lửa” về vấn đề Hồi giáo. Ông Trump nói, có quá nhiều nhà thờ Hồi giáo cầu tụng “cái chết đến với nước Mỹ”. Kasich lập tức phản bác ý kiến của tỷ phú New York. Ông nói Hồi giáo không ghét nước Mỹ. “Chúng ta phải phối hợp với các nước Hồi giáo để đánh bại Hồi giáo cực đoan đã bóp méo đức tin”, ông Kasich nói.

Ứng viên Rubio bày tỏ không muốn sửa chữa vấn đề chính trị. “Người Hồi giáo đang giải quyết vấn đề chủ nghĩa cực đoan trong tôn giáo của họ”, thượng nghị sĩ bang Florida nói.

Trước ý kiến này, Trump lập tức phản bác. Theo tỷ phú New York, chính vì ý nghĩ đó, Mỹ đã lĩnh “hậu quả” là các vụ tấn công khủng bố, gồm sự kiện 11/9/2001. Trùm truyền thông cáo buộc đối thủ Rubio đã có suy nghĩ “sai lầm về chính trị”. Trump tiếp tục bảo vệ ý kiến của mình rằng Hồi giáo ghét nước Mỹ. Khi được hỏi liệu ông đang ám chỉ toàn bộ thế giới Hồi giáo, Trump đáp: “Ý tôi là nhiều người”.

Trong đêm tranh luận lần thứ 12, ứng viên Trump cũng tiếp tục khăng khăng với đề xuất xử tử gia đình của những kẻ khủng bố, ngay cả khi điều đó vi phạm Công ước Geneva. "Chúng ta phải tuân thủ luật pháp, nhưng luật pháp cần được mở rộng", Trump nói.

Phát biểu của ứng viên số 1 đảng Cộng hòa lập tức bị đối thủ Rubio và Cruz phản bác. Rubio cho rằng, mục tiêu của Mỹ là truy tìm và diệt những kẻ khủng bố, chứ không phải là gia đình họ. Thượng nghị sĩ bang Florida, ông Rubio, khẳng định: "Chúng ta không bao giờ nhắm mục tiêu vào dân thường vô tội".

Theo phóng viên Tal Kopan của CNN, ứng viên Cruz đã có một đêm thể hiện sự mạnh mẽ. “Ông ấy cứng rắn về vấn đề chính sách, nhắc một số điểm cụ thể về thương mại, an sinh xã hội và di trú”. Thượng nghị sĩ bang Texas cũng không ngại tấn công đối thủ Trump ở nhiều vấn đề. 

Cuộc tranh luận giữa 4 ứng viên Cộng hòa đêm 10/3 diễn ra vài ngày trước bầu cử sơ bộ vào tuần tới ở các bang Florida, Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio. Hai ứng viên Rubio và Kasich sẽ buộc phải thắng tại các bang quê nhà, nếu không họ phải dừng bước trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Trước đó một ngày, tối 9/3, hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders đã có cuộc tranh luận tại Miami, bang Florida, sau thắng lợi của ông Bernie Sanders trong cuộc bỏ phiếu tại bang Michigan. Đây là cuộc tranh luận cuối cùng giữa bà Clinton và ông Sanders. 


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm