Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bộ mặt khó đoán của Tây Ban Nha

Sau một trận hay, Tây Ban Nha lại chơi trận dở, rồi trận hay. Bộ mặt thất thường này dường như là đặc sản của Tây Ban Nha dưới thời HLV Luis Enrique.

Bình luận

Tuyen Tay Ban Nha anh 1

Dẫu vậy, sự khó đoán của Tây Ban Nha có khi lại trở thành nguy hiểm với bất kỳ đối thủ nào. Ngay cả khi chạm trán Italy - ứng viên nặng ký cho chức vô địch - tại bán kết Euro 2020, "La Roja" (biệt danh Tây Ban Nha) vẫn được đánh giá cao giành chiến thắng.

Đó không phải nhận định suông. Tây Ban Nha dưới thời HLV Luis Enrique luôn rất bí ẩn. Một đội bóng như vậy luôn rất khó lường.

Tuyen Tay Ban Nha anh 2

Không ai biết Tây Ban Nha sẽ thể hiện bộ mặt ra sao tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Bộ mặt thất thường trong Euro 2020

Khi thủ quân Sergio Busquets, cầu thủ kinh nghiệm nhất đội tuyển Tây Ban Nha, bước lên thực hiện cú sút luân lưu 11 m đầu tiên, bóng dội cột dọc. Khi ấy, có vẻ như Thụy Sĩ sẽ cầm tấm vé vào chơi trận bán kết Euro 2020.

Tây Ban Nha chơi hơn Thụy Sĩ 1 người trong suốt 45 cả hiệp chính lẫn hai hiệp phụ khi Remo Freuler nhận thẻ đỏ. Thế nhưng, hàng công của "La Roja" tịt ngòi. Đó không phải do thủ môn Yann Sommer quá xuất sắc, mà các pha dứt điểm của Tây Ban Nha thiếu thuyết phục và thiếu chính xác.

Trong các trận đấu loại trực tiếp, đội hơn người, được đánh giá mạnh hơn nhưng không chắt chiu cơ hội thường sẽ bị trừng phạt trên chấm 11 m, như cách Pháp trở thành nạn nhân dưới tay Thụy Sĩ. Thêm nữa, thành tích thi sút 11 m của Tây Ban Nha lại không tốt.

Ở các vòng chung kết World Cup và Euro trước đó, tỷ số thắng thua của họ là 4-4. Các trận vòng bảng Euro 2020, Alvaro Morata và Gerard Moreno từng sút hỏng phạt đền.

Nhưng chính các cầu thủ từng sút thành công vào lưới Pháp lại dứt điểm hỏng trước khung thành thủ môn Unai Simon của Tây Ban Nha. Cú sút của Ruben Vargas bay lên trời, còn Fabian Schar và Manuel Akanji bị đẩy bật ra. Tây Ban Nha giành chiến thắng khi nhiều người nghĩ họ thua.

Suốt cả giải, "La Roja" trình diễn bộ mặt thất thường, khó dự báo như vậy. Các trận đấu cứ như ngẫu nhiên, với các hiện tượng bất thường nối tiếp bằng những bước ngoặt khó tin.

Tây Ban Nha chỉ ghi 1 bàn thắng trong 2 trận hoàn toàn áp đảo Thụy Điển và Ba Lan. Sau đó, họ trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Euro ghi 5 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp gặp Slovakia và Croatia. Tiếp theo, thầy trò Enrique lại khó tìm mành lưới Thụy Sĩ, bàn thắng của họ là do tiền vệ Denis Zakaria phản lưới nhà.

Tuyen Tay Ban Nha anh 3

Thủ thành Unai Simon từng mắc sai lầm trong trận gặp Croatia. Nhưng tới cuộc chạm trán Thụy Sĩ, người gác đền này lại hóa anh hùng. Ảnh: Reuters.

Thất thường dưới cả triều đại Enrique

Bộ mặt thất thường này dường như là đặc sản của Tây Ban Nha dưới thời HLV Enrique. Sau một trận tẻ nhạt rồi đến trận tưng bừng và quay lại trận tẻ nhạt. Tháng 11/2020, "La Roja" hòa Thụy Sĩ 1-1. Rồi 4 ngày sau, họ hạ nhục Đức 6-0. Trận tiếp theo, Tây Ban Nha hòa Hy Lạp 1-1 tại vòng loại World Cup 2022.

Sự thiếu nhất quán này trái ngược hẳn với Tây Ban Nha cách đây 1 thập kỷ khi đang ở trên đài vinh quang. Đội bóng từ năm 2008 đến 2012 đầy các kỹ thuật gia tinh tế nhưng lại có thể loại bỏ toàn bộ những mạo hiểm và kiểm soát hoàn toàn tình thế.

Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha giành cúp bằng 4 chiến thắng liên tiếp với tỉ số 1-0 ở các vòng knock-out. Sự đáng tin cậy ấy được các đội bóng sau đó học theo: Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 và Pháp đăng quang World Cup 2018. Đội Anh cũng lĩnh hội được bài học này, bằng cách chưa để thủng lưới sau 5 trận đấu tại Euro 2020.

HLV Enrique không muốn sự thất thường, ngẫu nhiên, tình cờ này. Không chiến lược gia nào lên kế hoạch cho điều đó cả. Ý tưởng của ông rất rõ ràng: gây sức ép lên cao về phần sân đối thủ, luân chuyển bóng nhanh, tạo ra càng nhiều cơ hội càng tốt.

Ngặt nỗi, có trận Tây Ban Nha thực hiện không đạt yêu cầu. Ở một trận khác, họ lại vượt quá kế hoạch, dẫn đến sinh ra các kết quả khác biệt như vậy. Đôi lúc tưởng như "La Roja" đứng ở bờ vực bị loại, nhưng rồi họ lại tìm ra đường thoát thân.

Nó cũng giống như thủ môn Unai Simon phạm sai lầm rất ngớ ngẩn ở trận gặp Croatia, rồi sang trận với Thụy Sĩ lại trở thành người hùng. Hay như Gerard Moreno để lỡ hết cơ hội này tới cơ hội khác ở hiệp phụ, nhưng không hề tỏ ra sợ hãi khi sút cú 11 m rất quả quyết vào góc chữ A khung thành.

Có lẽ sự thất thường này do đoàn quân Tây Ban Nha khá trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm quốc tế. 6 cầu thủ trong đội hình xuất phát và 3 cầu thủ vào sân thay người trong trận gặp Thụy Sĩ của họ có số lần khoác áo đội tuyển 18 lần trở xuống.

Và có lẽ do trẻ nên Tây Ban Nha dũng cảm đến liều lĩnh, tấn công hừng hực khí thế, không tỏ ra nao núng sợ hãi hay ngại bị chê trách. Cứ dồn bóng lên phía trước không nề hà gì, để có lúc nhìn đội bóng cứ như hỗn loạn. Nhưng rồi 1 phút ngay sau đó, mọi thứ lại nhìn như một cỗ máy trơn tru.

Tuyen Tay Ban Nha anh 4

Tây Ban Nha của HLV Luis Enrique thi đấu rất thất thường. Ảnh: Reuters.

Italy mới phải ngại Tây Ban Nha

Trong trận đấu loại trực tiếp, một bàn thắng ăn may, thẻ đỏ "kỳ cục" hay điều lạ lùng nào đó xảy ra có thể làm biến chuyển kết quả. Sự khó đoán của Tây Ban Nha có khi lại trở thành nguy hiểm với bất kỳ đối thủ nào.

Giải Euro thứ tư liên tiếp, Tây Ban Nha đụng độ Italy ở một trận đấu loại trực tiếp. Các khán giả trung lập sẽ xem Italy là đội bóng hoàn thiện hơn, biết kiểm soát trận đấu hơn so với Tây Ban Nha.

Nhưng các học trò của ông Roberto Mancini chưa gặp đối thủ nào khó đoán như Tây Ban Nha. Không chắc Italy sẽ xây dựng được thế tấn công như các trận trước khi các cầu thủ Tây Ban Nha dâng cao pressing. Mặt khác, các cầu thủ Italy gặp nhiều sức ép hơn ở trận này do họ được đưa lên mây xanh nhiều quá trong thời gian qua.

Italy không có sự phục vụ của Leonardo Spinazzola ở trận này. Người Italy bàn nhau về việc nên thay Marco Verratti, Nicolo Barella, Domenico Berardi bằng Manuel Locatelli, Matteo Pessina, Federico Chiesa. Nhưng chưa bao giờ họ bàn đến chuyện thay Spinazzola.

Vắng Spinazzola ảnh hưởng lớn đến lối chơi của họ cũng như khả năng hoạt động của Lorenzo Insigne, Việc chuyển sơ đồ 4-3-3 khi phòng thủ sang 3-2-5 khi tấn công cũng gặp khó khăn.

Thế công của Italy dựa trên sự kết dính, thấu hiểu. Vì vậy, thiếu mảnh ghép quan trọng nhất, tất cả sẽ ảnh hưởng.

Khán giả nóng lòng muốn biết Mancini có phương kế tấn công nào độc đáo khác. Còn Tây Ban Nha sẽ chẳng lo nghĩ gì nhiều lắm, thậm chí bây giờ lên đài sút 11 m họ cũng chẳng ngại. Thành tích thi sút thắng thua của Tây Ban Nha ở các giải Euro và World Cup giờ đã là 5-4, còn của Italy là 3-6.

Video Thụy Sĩ - Tây Ban Nha: Bàn phản lưới sớm Jordi Alba dứt điểm đưa bóng đập chân Denis Zakaria trước khi bay vào lưới tuyển Thụy Sĩ trong sự bất lực của thủ môn Yann Sommer ở trận tứ kết đầu tiên tại Euro 2020.

Thủ thành Tây Ban Nha lên tiếng sau trận thắng Thụy Sĩ

Unai Simon tỏa sáng với 2 pha đổ người cản phá thành công lượt sút của các cầu thủ Thụy Sĩ trong loạt luân lưu, giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng và đi tiếp vào bán kết Euro 2020.

Tây Ban Nha vào bán kết Euro 2020

Tỷ số 3-1 sau loạt luân lưu giúp Tây Ban Nha đánh bại Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2020 đêm 2/7 (giờ Hà Nội).

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm