Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Lấy nông nghiệp và dịch vụ bù đắp sản xuất

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng để đạt được tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực rất lớn, để bù đắp mục tiêu quý I chưa hoàn thành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ kiên định kịch bản tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay. Ảnh: Đức Anh.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, trả lời câu hỏi về giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 trong các tháng cuối năm, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng tăng trưởng GDP trong năm sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội.

"Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá khó khăn nhiều hơn và lớn hơn những gì mà chúng ta dự kiến. Bối cảnh quốc tế có rất nhiều thách thức như lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của một số quốc gia lớn, nhu cầu thị trường thế giới giảm, tác động của cuộc chiến Ukraine - Nga...", ông dẫn chứng.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng những vấn đề trên tác động lớn đến kinh tế Việt Nam bởi nước ta có độ mở lớn trên 200%. Theo ông, kết quả tăng trưởng quý I vẫn khá so với bình quân chung trên thế giới và khu vực trong khi các quốc gia khác khá thấp.

tang truong gdp anh 1

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Ảnh: Việt Linh.

Về giải pháp trong những tháng còn lại, ông cho biết để đạt được mục tiêu GDP mà Quốc hội giao là 6,5%, phải cố gắng nỗ lực rất lớn, các quý còn lại phải bù đắp quý I tăng thấp.

"Cần giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đây là nền tảng để thực hiện những vấn đề khác", ông Phương nhấn mạnh.

Thứ hai, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng có 2 chính sách trọng tâm đó là chính sách tiền tệ và tài khóa. Hiện nay, với tác động của tiền tệ thế giới, Việt Nam gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự nhạy bén rất lớn. Vừa đảm bảo nhạy bén, vừa đảm bảo nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

"Cần rà soát các động lực tăng trưởng còn lại của nền kinh tế, lấy thuận lợi bù đắp cho cái khó khăn. Hiện tại chúng ta có thể lấy nông nghiệp là bệ đỡ và dịch vụ đang có triển vọng để hỗ trợ cho sản xuất", Thứ trưởng nhìn nhận.

Ở khía cạnh tiêu dùng, ông Phương đánh giá động lực xuất khẩu về quy mô giảm, nhưng cân đối được thặng dư xuất khẩu, xuất siêu hơn 4 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài và tư nhân có giảm nhưng vẫn tăng trưởng dương.

"Thủ tướng cũng chỉ đạo quan tâm vấn đề giải ngân đầu tư công. Cuối cùng là phát triển thị trường trong nước, đây là điều quan trọng và cần áp dụng các giải pháp để phát triển", ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tham mưu giải pháp mới tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án bất động sản cần tháo gỡ ngay từ cấp cơ sở.

Tại địa phương cũng cần thành lập các tổ công tác vậy để hỗ trợ cho doanh nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, vượt qua các khó khăn, đạt được các mục tiêu trong các tháng, quý còn lại.

"Nhiệm vụ cuối năm rất nặng nề vì quý I thấp, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực rất lớn", ông Phương nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nghiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh phải là chủ tịch của tổ công tác địa phương, tháo gỡ khó khăn pháp lý cho doanh nghiệp. "Vì tháo gỡ khó khăn pháp lý là vấn đề quan trọng hàng đầu", ông nói.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: GDP quý III và IV phải đạt 7,5-7,9% để bù quý I

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ kiên định kịch bản tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay. Để được vậy, trong các quý III và IV, GDP phải tăng rất cao để bù quý I thấp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tân thứ trưởng

Ông Đỗ Thành Trung - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm