Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký ngày 10/9 nêu rõ đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xảy ra tình trạng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... có nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Trong bối cảnh hai sân bay đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao, khai thác vượt tần suất thiết kế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% vốn dự phòng đầu tư công trung hạn để triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp đường băng.
Đường băng sân bay Nội Bài hằn lún, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NIA. |
Từ đầu năm 2018, Bộ đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng đầu tư nâng cấp 2 đường băng theo 3 phương án: Sử dụng vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 hoặc sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Dự kiến, việc sửa chữa, nâng cấp hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 4.500 tỷ đồng. Bộ GTVT từng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng 4.200 tỷ đồng của ACV để đầu tư, sửa chữa nhưng chưa được chấp thuận.
Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, Chính phủ chỉ có thể bố trí tiền cho các dự án đầu tư công từ nguồn 10% vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, phương án Bộ KH&ĐT trình Chính phủ mới chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT vốn để giải quyết 2 phần việc là trả nợ các dự án BT và đầu tư các dự án giao thông đường bộ cấp bách (chưa đề xuất việc bố trí vốn để sửa chữa đường băng).
Nhấn mạnh việc sửa chữa đường băng cũng rất cấp bách (đường băng hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn), Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn cho cả phần việc này.
Để điều chỉnh phương án cấp vốn, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.
Thời gian qua, hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất được ACV tự bỏ kinh phí khắc phục tạm các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay.
"Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Cục Hàng không, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết đường lăn và đường cất hạ cánh thường xuyên xảy ra tình trạng phụt bùn, rạn nứt gây uy hiếp an toàn bay.
Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đường băng Nội Bài xuống cấp, hư hỏng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng và có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.