Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT tiếp tục đề nghị gắn mào cho taxi công nghệ

"Dù tính tiền bằng đồng hồ hay phần mềm thì doanh nghiệp taxi đều phải chịu điều kiện kinh doanh như nhau, trong đó có việc gắn hộp đèn", Bộ GTVT nêu trong văn bản gửi Thủ tướng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản trả lời Thủ tướng về quan điểm của Bộ trong việc yêu cầu gắn hộp đèn cho taxi công nghệ.

Trong văn bản ngày 4/9 gửi các Bộ GTVT, Công an, Tư pháp, TT&TT... Thủ tướng đã đưa ra 2 phương án là xe taxi có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm hoặc phương án 2 là không bắt buộc có hộp đèn với chữ "TAXI" mà thay bằng phần mềm và phù hiệu xe hoặc biển hiệu xe, tem nhận diện… dán trên kính xe, có kích thước đủ lớn và dễ nhận biết để quản lý.

Bo GTVT quy dinh taxi cong nghe. anh 1
Theo định nghĩa của Bộ GTVT, xe taxi bao gồm cả taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (taxi truyền thống) và taxi sử dụng phần mềm để đặt xe (taxi công nghệ). Về phía Grab, doanh nghiệp này không thừa nhận các xe sử dụng ứng dụng là taxi công nghệ mà dùng cách gọi "xe hợp đồng điện tử". 

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của Thủ tướng, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn theo phương án 1. Theo đó, nội dung quy định tại điểm b khoản 1 điều 6 của dự thảo Nghị định đối với xe taxi được giữ nguyên: "Phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30 cm".

Theo quan điểm của Bộ GTVT, khi doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi thì dù sử dụng cách tính tiền truyền thống hay bằng phần mềm cũng đều phải chịu điều kiện kinh doanh chung như nhau để đảm bảo sự công bằng (trong đó có việc gắn hộp đèn).

Trước đó, ngày 14/8, Bộ GTVT có văn bản số 7588/BGTVT-VT về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Dự thảo Nghị định này đã qua 11 lần trình lên Thủ tướng nhưng vẫn chưa được thông qua. Trong cả 11 lần, Bộ GTVT đều thống nhất nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn (mào) với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Tướng công an sẽ chất vấn Bộ trưởng GTVT về quản lý taxi công nghệ

Thiếu tướng Đào Thanh Hải cho biết ông sẽ chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về việc quản lý taxi công nghệ như Grab, Be... bởi đây là vấn đề đang có nhiều bức xúc.



Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm