Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất dừng thí điểm Uber, Grab?

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trách nhiệm quản lý đề án thí điểm dịch vụ đặt xe bằng hợp đồng điện tử thuộc về các tỉnh, thành phố.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nhận được nhiều câu hỏi về kiến nghị dừng thí điểm Uber, Grab của Hiệp hội taxi Hà Nội, do các bất cập, phá vỡ quy hoạch giao thông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đề án thí điểm loại hình vận tải đặt xe bằng hợp đồng điện tử triển khai từ sớm. Hiện nay không chỉ Uber, Grab mà còn có khoảng 10 hãng taxi đã cung cấp ứng dụng đặt xe qua mạng.

Thủ tướng phê duyệt đề án thí điểm, thẩm quyền quản lý các phương tiện là của UBND tỉnh, thành phố. Các tỉnh thành phố sẽ quản lý phát triển hạ tầng giao thông và phát triển điều hành tổ chức giao thông. Ngoài ra, số lượng xe tăng hay giảm cũng do tỉnh nắm được và quản lý.

Thứ trưởng để ngỏ kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội và nhấn mạnh cần xem xét số lượng xe một cách rõ ràng tại các địa phương, xem có phá vỡ quy hoạch hay không.

dung khan cap uber grab anh 1
 

“UBND các tỉnh, thành phố sẽ quản lý quy hoạch phát triển hạ tầng, sau đó xác định lượng xe. Số lượng xe sẽ được xác định thông qua quy hoạch”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội có văn bản gửi các bộ ngành, báo cáo về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Văn bản của hiệp hội này cho rằng trước và trong quá trình thực hiện đề án đã bộc lộ nhiều sai phạm và đang gây ra những hệ lụy, đồng thời kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ ngay tháng 9.

Hiệp hội cũng kiến nghị yêu cầu các địa phương dừng cấp phù hiệu xe tham gia thí điểm (hiện đã tăng đến 50.000 xe chỉ trong 18 tháng).

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử lên UBND TP.HCM, trong đó có đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới.

Việc hạn chế kết nối xe mới được lý giải nhằm ổn định tình hình vận tải trên địa bàn trong thời gian chờ Bộ GTVT tổng kết 2 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi mới) từ tháng 1/2016.

Hiện thành phố có đến 22.000 xe dưới 9 chỗ được cấp phép hợp đồng điện tử và hơn 11.000 taxi truyền thống, trong khi quy hoạch đến năm 2020, số lượng taxi tại TP.HCM không vượt quá 12.700 xe.

Quy hoạch ga Hà Nội phải đảm bảo giao thông

Liên quan đến đề án quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định quy hoạch là điều cần thiết, nhưng phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành. Ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, đầu mối giao thông nội đô và quốc gia, cần xem xét thận trọng liên quan giao thông nội khu vực với giao thông quốc gia.

Việc dành đất cho giao thông Bộ khuyến cáo là trên 20% với Hà Nội và TP.HCM, vì hai khu vực này hạ tầng giao thông đang quá tải.

Ngày 28/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận. Thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội cẩn thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Trước đó, UBND Hà Nội xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2.000.

Hà Nội đề xuất xây dựng lại ga với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế, đi tất cả các hướng; ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức, gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá... của thủ đô.

Hà Nội, Sài Gòn cùng kiến nghị dừng Uber, Grab

Trong khi Sở GTVT TP.HCM đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới thì Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ ngay tháng 9.




Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm