Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha tìm giải pháp không Ronaldo

"Brazil châu Âu" sẽ làm nóng cho quá trình tham dự vòng loại EURO 2012 bằng hai trận giao hữu với Chile và Phần Lan. Đây là cơ hội để HLV Bento tìm nhân tố thay thế Cristiano Ronaldo.

0345 ngày 27/3, sân Magalhaes Pessoa: Bồ Đào Nha - Chile (Giao hữu quốc tế)

Bồ Đào Nha tìm giải pháp không Ronaldo

"Brazil châu Âu" sẽ làm nóng cho quá trình tham dự vòng loại EURO 2012 bằng hai trận giao hữu với Chile và Phần Lan. Đây là cơ hội để HLV Bento tìm nhân tố thay thế Cristiano Ronaldo.

Trong lối chơi của Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo luôn đóng vai trò trung tâm, cuốn theo những cầu thủ vệ tinh chơi xung quanh ở mỗi pha lên bóng. Chính vì vậy, chấn thương gân kheo của ngôi sao đang khoác áo Real Madrid sẽ buộc HLV Paulo Bento tìm giải pháp nhân sự mới trên hàng công.

Tất nhiên, sẽ không có bất cứ cầu thủ nào trong đội hình Bồ Đào Nha hiện nay đủ bản lĩnh làm NHM quên đi CR7, thậm chí là Nani - tiền vệ chạy cánh đang đạt phong độ cao trong màu áo Manchester United. Thế nên, Seleccao cần thực hiện nhiều hơn những pha phối hợp đồng đội hay đơn giản là các tình huống bám biên rồi tạt vào trong cho Hugo Almeida tận dụng ưu thế thể hình (cao 1m91) không chiến.

Để chuẩn bị cho hai trận giao hữu gặp Chile và Phần Lan, HLV Paulo Bento đã triệu tập khá nhiều cầu thủ mới, trong đó có thủ thành Hugo Ventura, hậu vệ Nélson Augusto - người được kì vọng giúp Seleccao tìm được lời giải cho vị trí hậu vệ cánh phải, cầu thủ đa năng Silvio (có thể chơi tốt ở hai cánh), ngôi sao chạy cánh của Porto - Silvestre Varela, tiền vệ trung tâm André Santos và đặc biệt là tài năng trẻ Rúben Micael - cầu thủ có lối chơi khá giống với Raul Meireless.

Bồ Đào Nha tìm giải pháp không Ronaldo

Ai sẽ thay thế được Ronaldo?

Trên thực tế, hai trận giao hữu tới đây không mang sức ép thành tích với thầy trò HLV Paulo Bento. Tuy nhiên, Seleccao vẫn tập trung toàn lực để tạo đà hưng phấn, đồng thời chuẩn bị kĩ càng nhất về mọi mặt, từ nhân sự đến chiến thuật, để sẵn sàng nghênh đón Na Uy vào ngày 4/6. Hiện Bồ Đào Nha đang đứng thứ hai bảng H với 7 điểm, kém Na Uy 2 điểm nhưng đã đá nhiều hơn 1 trận.

Bồ Đào Nha khởi đầu vòng loại EURO 2012 khá chật vật, với trận hòa đảo Cyprus và để thua Na Uy. Tuy nhiên, kể từ thời điểm "thay tướng", Seleccao đã gặt hái những chiến thắng liên tiếp. Họ vượt qua Đan Mạch và Iceland cuối năm ngoái, trước khi đả bại Tây Ban Nha tới 4-0 trong trận giao hữu giữa hai người láng giềng bán đảo Iberia.

Dười thời HLV Bento, Bồ Đào Nha trình diễn lối đá tấn công cống hiến. Ông luôn bố trí tới 3 tiền đạo trên hàng công, trong đó có 1 tiền đạo cắm (Almeida) và 2 tiền đạo ảo hoạt động tự do (Ronaldo và Nani). Tuy nhiên, chiến thuật này của Bento vẫn cần thời gian để hoàn thiện, sau khi Seleccao bộc lộ những điểm yếu ở trận thua giao hữu với tỷ số 1-2 trước Argentina mới đây.

Ngoài những mắt xích đáng chú ý trên hàng công, tâm điểm trong trận đấu đêm nay còn phải kể đến Pepe. Trung vệ gốc Brazil đã chỉ trích HLV Queiroz "bất tài" và khiến Tiago cùng Simao nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế dù đang ở thời kì đỉnh cao. Ngay lập tức, cựu HLV Seleccao đã "phản pháo", ví Pepe như "con thú hoang" (từng đá vào người đối thủ trong trận Real - Getafe) và cho rằng cậu học trò cũ không có tư cách để phán xét người khác.

Với HLV Claudio Borghi của Chile, đây sẽ là lần đầu tiên ông dẫn dắt đội bóng Nam Mỹ, kể từ thời điểm thay thế HLV Marcelo Bielsa. Trước khi từ chức vì bất đồng ý kiến với LĐBĐ Chile, nhà cầm quân người Argentina giúp Chile thành công với lối đá tấn công quyến rũ và lần đầu giành vé dự World Cup kể từ năm 1998. Dưới triều đại Marcelo Bielsa, Chile chơi khá ổn định, và đây là điều mà HLV Borghi cần phải duy trì.

Đội hình dự kiến:

BĐN: Eduardo; J. Pereira, Rolando, Alves, Coentrao; Martins, Meireles, Moutinho; Nani, Almeida, Quaresma

Chile: Bravo; Jara, Ponce, Rojas; Isla, Medel, Arturo Vidal; Beausejour, Matias Fernandez, Sanchez; Pinilla

Dự đoán: 3-2

Vân Thăng

Theo Bưu điện Việt Nam

Vân Thăng

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm