Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đội hình huyền thoại sánh ngang kỷ lục gia TBN

Trước khi Iniesta và các đồng đội làm nên lịch sử tại EURO 2012, NHM cũng từng được chứng kiến những đội tuyển vĩ đại không kém như Hà Lan thời bóng đá tổng lực hay Brazil với hạt nhân là "vua bóng đá" Pele.

Những đội hình huyền thoại sánh ngang kỷ lục gia TBN

Trước khi Iniesta và các đồng đội làm nên lịch sử tại EURO 2012, NHM cũng từng được chứng kiến những đội tuyển vĩ đại không kém như Hà Lan thời bóng đá tổng lực hay Brazil với hạt nhân là "vua bóng đá" Pele.

>>Tây Ban Nha đăng quang lịch sử sau trận thắng '4 sao'
>>Bộ ảnh chế hài hước về 'siêu quậy' Balotelli
>>5 cầu thủ đắt hàng chuyển nhượng sau EURO 2012
>>EURO 2012 qua các con số thú vị và những cái nhất
>>Người hâm mộ chào đón những người hùng TBN

Hungary những năm 1950

Hiện không còn là một đội bóng mạnh nhưng Hungary của những năm 50 thế kỷ trước thực sự là một hiện tượng của làng bóng đá thế giới. Đội bóng này khi đó xoay quanh bộ tứ huyền ảo gồm Jozsef Bozsik, Nandor Hidegkuti, Sandor Kocsis và "nhà ảo thuật chính" - Ferenc Puskas đã làm mê đắm tất cả con tim của những người yêu bóng đá.

Dù không bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới tại World Cup 1954 (thua Đức với tỉ số 2-3) nhưng mỗi khi nhắc đến Hungary, người ta đều nhớ đến thế hệ vàng của bóng đá Đông Âu.

 Ferenc Puskas và đội tuyển Hungary đã tạo nên một vết son trong lịch sử bóng đá thế giới những năm 50.

Brazil 1970

1970 cũng là năm cuối cùng đánh dấu sự kết thúc của một thế hệ vàng bóng đá Brazil. Lứa cầu thủ của Brazil khi đó được xem là tập hợp của những ngôi sao sáng nhất thế giới, là đội hình vĩ đại nhất mọi thời đại với tâm điểm chính là vua bóng đá Pele. Đội bóng này khi đó sở hữu sức tấn công hủy diệt với những tên tuổi như đội trưởng Carlos Alberto, Jairzinho, Tostao, Gerson hay Rivelino.

Mỗi trận đấu của Brazil khi đó là một bữa tiệc tấn công và họ đã giành được chức vô địch World Cup lần thứ 3, đưa chiếc Cup vĩnh viễn ở lại đất nước của những vũ điệu Samba đầy mê hoặc.

 Đội hình của Brazil năm 1970 được xem là vĩ đại nhất mọi thời đại.

Tây Đức 1972-1976

Với thủ lĩnh là huyền thoại Franz Beckenbauer, Tây Đức là một cỗ xe tăng lầm lũi và đáng sợ và mặc dù không có được sức công phá mãnh liệt như đối thủ Hà Lan, họ mới là đội bóng thành công nhất tại thời điểm những năm thập niên 70.

Bên cạnh Hoàng đế Beckenbauer, Tây Đức khi đó còn có những cái tên như Gerd Muller, Gunter Netzer hay Paul Breitner, mang đến cho Tây Đức chức vô địch EURO 1972, World Cup 1974 và chỉ chịu về sau Tiệp Khắc tại EURO 1976 sau quả penalty định mệnh của Panenka. 

 Tây Đức là đội bóng duy nhất tiến sát đến thành tích vô tiền khoáng hậu của Tây Ban Nha, vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp ở cấp đội tuyển.

Brazil 1982

Sau thế hệ vàng của những năm 70, bóng đá Brazil tiếp tục sản sinh ra một lứa cầu thủ vô cùng tài năng khác. Tại một trong những kỳ World Cup hấp dẫn nhất trong lịch sử, World Cup 1982, Brazil khi đó sở hữu những Zico, Socrates, Eder và Falcao đã thất bại cay đắng trước Italia với tỉ số 2-3. Phải đến 10 năm sau đó, người ta vẫn coi Brazil là đội bóng đáng sợ nhất, dù đội bóng này không giành được bất cứ danh hiệu lớn nào.

Brazil của năm 1982 được coi là một ông vua không ngai.

Hà Lan những năm 1970

Bóng đá tổng lực đã trở thành một thuật ngữ mang tính cơ bản mà bất cứ một tín đồ bóng đá nào cũng biết và người khai sinh chiến thuật huyền thoại này chính là thánh Johan Cruyff và đội tuyển Hà Lan. Ở vào thời điểm những năm 70, Hà Lan là nỗi ác mộng đối với bất cứ đội bóng nào kể cả Tây Đức hùng mạnh bởi lối tấn công vũ bão, không hề toan tính của họ.

Cho đến nay, trường phái bóng đá tổng lực của Hà Lan và phòng ngự đổ bê tông Catenaccio luôn được nhắc đến như một phần không thể thiếu của lịch sử bóng đá thế giới.

 Hà Lan và trường phái bóng đá tấn công tổng lực.

Pháp 1998 - 2000

Không hào nhoáng như những cái tên kể trên, Pháp của những năm 98-2000 sống dựa vào hơi thở của nhạc trưởng Zinedine Zidane và sự mạnh mẽ của đội trưởng Didier Dechamps. Họ đánh bại Brazil hùng mạnh 3 bàn không gỡ trong trận chung kết World Cup 1998 diễn ra tại quê nhà, sau đó tiếp tục đăng quang tại EURO 2000 sau bàn thắng vàng của David Trezeguet vào lưới Italia. Đây cũng là đội bóng đầu tiên sau Tây Đức giành được liên tiếp hai chức vô địch World Cup và EURO.

 
Thế hệ vàng của bóng đá Pháp đã từng làm mưa làm gió trong những năm cuối thế kỷ XX, đầu XXI.
Tây Ban Nha đi vào lịch sử
Tây Ban Nha đăng quang lịch sử sau trận thắng '4 sao' Niềm vui Tây Ban Nha và nước mắt Balotelli Tranh cãi về đội hình không tiền đạo của Tây Ban Nha Casillas thờ ơ với bạn gái phóng viên sau trận chung kết EURO
HLV Del Bosque ngợi khen thế hệ cầu thủ vĩ đại của TBN Tân binh Barca hay nhất trận Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu Thái Hòa ‘hận’ bò tót Tây Ban Nha Tây Ban Nha chiếm lĩnh đội hình xuất sắc nhất EURO

 Thành Duy

Theo Infonet.vn

 Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm