Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi loại rượu gây chết người

Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi sản phẩm rượu do cơ sở Đất Lúa sản xuất khiến 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh sau khi uống.

Trước thông tin Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn về ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên thị trường.

Theo đó, nếu phát hiện sản phẩm “Rượu Nếp”, “Hầm Rượu Việt” (loại can 30 lít, nồng độ cồn dưới 30%) do cơ sở rượu Đất Lúa sản xuất tại địa chỉ thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đang lưu thông trên thị trường, phải khẩn trương thu hồi, xử lý theo quy định.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm với thông tin nêu trên và thông báo tới cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Bo Cong Thuong yeu cau thu hoi ngay loai ruou gay chet nguoi anh 1

Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp. Ảnh: BVCC.

Trước đó, ngày 3/11, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân nam, 32 tuổi, được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol, từ tuyến dưới chuyển lên. Người này nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141 mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Dù được giải độc và hồi sức tích cực, người đàn ông không hồi phục và gia đình xin về. Sau đó, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Khoảng 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân mua rượu từ quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ. Rượu khi mua được đổ vào túi nylon mang về. Sau uống một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê.

Ba người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol. May mắn, các bệnh nhân này được điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%. Trong khi đó, nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Ngày 13/11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm rượu nói trên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương làm chủ tịch PVN

Ông Hoàng Quốc Vượng sẽ thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Tuấn Hùng

Bạn có thể quan tâm