Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương nhắc nhở Grab vụ trễ hẹn gửi báo cáo mua Uber

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này đã có công văn nhắc nhở Grab, do chưa gửi báo cáo vụ việc mua Uber sau ngày 3/4.

Sáng 4/4, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết khi hết thời hạn quy định nộp báo cáo vụ mua lại Uber (ngày 3/4), Grab vẫn chưa gửi thông tin tới Bộ Công Thương. Ông Hải cũng nói ngay sau đó Bộ Công Thương đã có công văn nhắc nhở Grab. Doanh nghiệp này cam kết nộp báo cáo trước ngày 6/4.

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin vụ việc để làm rõ. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á có quy định này.

grab bao cao len bo cong thuong viec mua uber anh 1
Thông báo Uber gửi cho đối tác tài xế dừng hoạt động từ sau ngày 8/4. Ảnh: Zen Nguyễn.

Văn bản cũng nêu rõ để có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của pháp luật cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ mua lại nêu trên, hợp đồng Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn cuối cùng để cung cấp thông tin là trước ngày 3/4.

Tuy nhiên, đến hết ngày 3/4, Grab đã không nộp báo cáo tới Bộ Công Thương như quy định.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 (ngày 2/4), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Grab và Uber thực hiện việc mua bán trên quy mô Đông Nam Á, nhưng có hoạt động tại Việt Nam nên vẫn phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, ngày 25/3, Grab công bố đã mua lại mảng kinh doanh Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần tại Grab. Uber sẽ hoạt động đến hết ngày 8/4 tại Đông Nam Á.

Việc sáp nhập Uber vào Grab tại Đông Nam Á, các chuyên gia cho rằng nếu xét ở góc độ pháp lý về mua bán - cạnh tranh, thương vụ này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Nếu Cục Quản lý cạnh tranh thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể, hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Điều 34. Thông báo tập trung kinh tế - Luật Cạnh tranh

1. Các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế phải nộp hồ sơ thông báo cho Ủy ban cạnh tranh Quốc gia theo quy định tại Điều 35 Luật này trước khi tiến hành tập trung kinh tế, nếu thuộc ngưỡng thông báo tập trung kinh tế.

Điều 25. Doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường - Luật Cạnh tranh

1. Doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có sức mạnh thị trường đáng kể, được xác định theo quy định tại Điều 27 của Luật này hoặc có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan.

2. Nhóm doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu cùng hành động gây tác động hạn chế cạnh tranh và có sức mạnh thị trường đáng kể được xác định theo quy định tại Điều 27 của Luật này hoặc có tổng thị phần thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên trên thị trường liên quan.

b) Ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên quan.

c) Bốn doanh nghiệp có tổng thị phần từ 75% trở lên trên thị trường liên quan.

3. Nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường quy định tại khoản 2 của Điều này không bao gồm doanh nghiệp có thị phần dưới 10% trên thị trường liên quan.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm