Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương: Không hạn chế khách mua của cửa hàng tiện lợi

Bộ Công Thương khẳng định đề xuất "khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m" không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ của cửa hàng tiện lợi.

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.

Dự thảo đưa ra một số tiêu chí mới với cửa hàng tiện lợi như: Chủ yếu phục vụ khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m; đặt tại khu dân cư, nơi tập trung đông người; diện tích kinh doanh 30-200 m2; bán theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tại quầy thu ngân...

Những tiêu chí đó đã gây ra nhiều tranh cãi về sự bất hợp lý. Ngày 13/7, Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cơ quan xây dựng dự thảo - đã có một số thông tin phản hồi.

Theo đó, cơ quan này cho biết đối với tiêu chí với cửa hàng tiện lợi, trung tâm outlet đã được xây dựng trên cơ sở tham khảo tài liệu của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Vụ này khẳng định quy định "đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m" tại dự thảo không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ hoặc khách mua của cửa hàng tiện lợi.

"Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại", cơ quan này nhấn mạnh.

khong han che khach mua cua hang tien loi anh 1

Dự thảo của Bộ Công Thương quy định đối tượng phục vụ của cửa hàng tiện lợi chủ yếu là khách trong phạm vi bán kính dưới 500 m. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ Công Thương cho biết đang đôn đốc các đơn vị, địa phương, hiệp hội khẩn trương gửi ý kiến để tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện dự thảo. Sau khi hoàn thiện, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp phân phối, các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định.

Trước đó, góp ý cho dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định phục vụ chủ yếu cho khách mua hàng trong phạm vi bán kính 500 m là điều không khả thi.

"Bởi theo quy định này, nếu cửa hàng tiện lợi nào chủ yếu phục vụ khách mua hàng ngoài phạm vi 500 m thì sẽ vi phạm. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống tại đâu. Chưa kể, nếu cửa hàng nào phục vụ khách mua ngoài 500 m có thể vi phạm pháp luật và bị xử phạt. Do đó, cơ quan soạn thảo nên bỏ quy định này", VCCI đề nghị.

Ngoài ra, theo VCCI, dự thảo còn có nhiều quy định bất hợp lý can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, làm gia tăng chi phí không cần thiết. Các chi phí này sẽ làm tăng giá cả hàng hóa và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, dự thảo yêu cầu tất cả các siêu thị, siêu thị mini, trung tâm thương mại, cửa hàng outlet, trung tâm outlet đều phải có nơi trông giữ xe, chỗ để xe hoặc bãi đỗ xe cho khách hàng. Điều này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh và giảm sự linh hoạt của các mô hình kinh doanh.

Việc các cửa hàng có chỗ đỗ xe sẽ giúp tăng thuận tiện cho khách hàng, giúp họ có thêm doanh thu và ngược lại, cửa hàng nào không có sẽ bị mất khách. Tức, thị trường sẽ tự điều tiết việc này mà không cần có sự can thiệp của Nhà nước.

Cửa hàng tiện lợi phải có diện tích tối thiểu 30 m2

Dự thảo của Bộ Công Thương quy định diện tích kinh doanh tối thiểu của một cửa hàng tiện lợi là 30 m2 và diện tích tối đa dưới 200 m2.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm