Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương: Không để thiếu điện bằng mọi cách

Việc vận hành hệ thống điện trong mùa nắng nóng cao điểm sẽ rất khó khăn, đặc biệt tại miền Bắc, do đó Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không để xảy ra thiếu điện bằng mọi cách.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN cho biết việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng sẽ rất khó khăn. Đặc biệt, hệ thống điện miền Bắc sẽ phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

Trong bối cảnh này, đại diện PVN, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đều cam kết tạo điều kiện tối đa để cung ứng than, khí cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho cả nước.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Dương yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung cấp điện và cung cấp than phục vụ cho phát điện. Người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh mục tiêu không để xảy ra thiếu điện bằng mọi cách. Bộ sẽ xem xét xử lý cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm.

Riêng với EVN, ông yêu cầu tập đoàn tập trung mọi nỗ lực trong vận hành hệ thống điện, có giải pháp cấp bách, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đồng thời, đơn vị phải đẩy mạnh giải tỏa công suất và tính sẵn sàng của các nhà máy điện, khẩn trương khắc phục các sự cố nguồn điện, lưới điện, tiết kiệm mọi chi phí để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu sơ cấp phục vụ cho các nhà máy điện.

Bên cạnh đó, EVN khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng phát điện, trong đó có các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện. Song song, việc mua bán điện với các dự án nhập khẩu điện đã ký kết cũng cần được đẩy nhanh tiến độ.

Đối với PVN, TKV, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị đôn đốc khắc phục sự cố và sớm đưa vào vận hành các tổ máy phát điện.

Đồng thời, các tập đoàn này phối hợp chặt chẽ với EVN và các đơn vị có liên quan về việc cung cấp khí, cung cấp than cho các nhà máy điện theo đúng Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 và hợp đồng mua bán khí, hợp đồng mua bán than đã ký giữa các bên, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp, tăng cường khai thác, nhập khẩu không để xảy ra việc thiếu khí, thiếu than cho sản xuất điện.

Các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo cung cấp điện, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị phát điện hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khẩn trương đưa vào vận hành.

Chính phủ đôn đốc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Đây là vấn đề được nhiều chuyên gia nhận định khó thực hiện.

Bộ Công Thương phải bổ sung giải trình số liệu điện mặt trời

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương bổ sung giải trình số liệu điện mặt trời trong Quy hoạch điện VIII với số liệu Thanh tra Chính phủ nêu và chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm