Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công thương đang rà soát phương án điều chỉnh giá điện

Mức điều chỉnh sẽ tùy thuộc vào báo cáo kiểm toán năm 2012 của EVN, tác động của các thông số đầu vào và tình hình cung ứng điện trong 3 tháng vừa qua.

Bộ Công thương đang rà soát phương án điều chỉnh giá điện

Mức điều chỉnh sẽ tùy thuộc vào báo cáo kiểm toán năm 2012 của EVN, tác động của các thông số đầu vào và tình hình cung ứng điện trong 3 tháng vừa qua.

Trả lời những vấn đề liên quan đến giá điện trong cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức chiều ngày 1/7, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục điều tiết điện lực - Bộ Công thương cho biết, chưa chốt phương án điều chỉnh giá điện. Theo đó, giá điện được quy định chỉ điều chỉnh khi các thông số đầu vào như nguyên liệu, ngoại tệ biến động bất thường, hoặc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo kiểm toán, sau đó Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xem xét có điều chỉnh giá hay không.

Hiện EVN đã có báo cáo Kiểm toán 2012. Căn cứ vào đó, cùng với tác động từ việc tăng giá bán than cho điện hồi tháng 4 vừa qua và tình hình 3 tháng qua, liên Bộ sẽ rà soát, xem xét về khả năng điều chỉnh giá điện. Sau khi rà soát, Bộ Công thương sẽ có đề xuất lên Chính phủ. "Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá điện bao nhiêu và vào thời điểm nào được căn cứ vào nhiều yếu tố trong đó có tính tới yếu tố lạm phát và các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội", ông Phúc khẳng định.

Vị này cũng cho biết, dự thảo về biểu cơ cấu giá điện bán lẻ vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến, sau đó sẽ trình Chính phủ xem xét. "Riêng biểu giá điện dành cho các doanh nghiệp sản xuất thép và xi măng, đây là ý tưởng mới, chưa áp dụng chính thức".

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ Công thương, đây là 2 ngành chiếm tỷ lệ tiêu thụ lớn trong tổng sản lượng điện thương phẩm, nhưng ngoài một số nhà máy có công nghệ hiện đại, hầu hết các đơn vị khác đều đang áp dụng máy móc cũ, tiêu hao lượng điện lớn. "Do đó, việc áp dụng một biểu giá điện mới cũng là cách để thúc đẩy các nhà máy này cải tiến công nghệ, tiết kiệm tài nguyên quốc gia".

Nhân dịp thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đi vào hoạt động được 1 năm, lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá thị trường đã hoạt động có hiệu quả khi minh bạch trong huy động nguồn điện, giá phát điện đã thể hiện được quan hệ cung cầu. Điều này đã gián tiếp khuyến khích các nhà máy có chiến lược chào giá tốt, đồng thời tăng nguồn cung điện cho thị trường.

Trần Bình

Theo Infonet

Trần Bình

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm