Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có kiến nghị tăng giá điện

Hiện EVN chưa có báo cáo gửi Bộ Công thương về ảnh hưởng của việc tăng giá bán than cho điện lên chi phí sản xuất nên ngành điện chưa đề xuất điều chỉnh giá.

Chưa có kiến nghị tăng giá điện

Hiện EVN chưa có báo cáo gửi Bộ Công thương về ảnh hưởng của việc tăng giá bán than cho điện lên chi phí sản xuất nên ngành điện chưa đề xuất điều chỉnh giá.

Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết, giá bán than cho điện mới đây đã được điều chỉnh tăng, bằng khoảng 85 -87% giá thành sản xuất than của năm 2013 tùy chủng loại. Tuy nhiên, theo vị này, do giá than chỉ điều chỉnh từ thời điểm 20/4 nên giá điện trước đó sẽ không bị ảnh hưởng.

"Bộ Công thương, Cục điều tiết điện lực đang yêu cầu tập đoàn điện lực Việt Nam tính toán cân đối lại những chi phí phát sinh trong thời gian tới khi giá bán than cho điện tăng lên như công văn của Bộ Tài chính; tính toán ảnh hưởng của việc tăng giá than đến giá phát hành sản xuất điện và thực tế vận hành của các tháng vừa qua để có lộ trình, kế hoạch điều chỉnh giá bán điện", ông Cường cho hay.

Hiện EVN chưa có báo cáo gửi Bộ Công thương, nên ngành điện cũng chưa thực hiện điều chỉnh nào về giá.

Về tình hình cung ứng điện mùa khô, lãnh đạo Cục điều tiết điện lực cho biết, trong 4 tháng đầu năm, ngành điện đã cơ bản cung ứng đủ nhu cầu điện cho toàn quốc. Trong tháng 5, theo kế hoạch của tập đoàn điện lực Việt Nam, lượng điện sản xuất dự kiến đạt khoảng 11,78 tỷ kwh, tăng khoảng 11,13% so với cùng kỳ năm 2012. Theo tính toán, EVN cam kết sẽ cung ứng đủ điện trong tháng 5 cho sản xuất và sinh hoạt trên phạm vi toàn quốc, trừ những trường hợp quá bất thường về nhu cầu điện.

Riêng kế hoạch mua điện Trung Quốc, ông Cường cho biết, trong 4 tháng vừa qua, do nước về các hồ không đủ, EVN đã tập trung khai thác tối đa các nguồn như than, khí,... và kể cả mua từ các nguồn của Trung Quốc. Trong tháng 5 tới, kế hoạch vận hành các nguồn cũng như thế, để đảm bảo cung ứng điện và không gây ảnh hưởng đến giá thành sản xuất điện.

"Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kế hoạch. Nếu như trong thời gian tới nước về các hồ sớm hơn dự kiến, ngành điện có thể giảm sử dụng những nguồn đắt tiền, như chạy dầu... Việc vận hành điện sẽ rất linh hoạt, Điện mua tại Trung Quốc cũng không phải là một nguồn đắt nhất, do đó, cần có phương án linh hoạt để vừa đảm bảo cung ứng điện, vừa tối thiểu chi phí sản xuất điện để giảm áp lực điều chỉnh giá", ông Cường cho hay.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm