Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bờ biển Trung Mỹ sắp đón trận bão thứ 30

Bão Iota trở nên mạnh hơn khi đến gần bờ biển Trung Mỹ. Nó là trận bão thứ 30 trong mùa bão ở khu vực này.

Bão Iota đang ở biển Caribê vào tối 13/11, trở thành trận bão thứ 30 được đặt tên trong mùa bão 2020, theo New York Times.

Cơn bão di chuyển theo hướng nam - tây nam với vận tốc 4,5 km/h vào tối 13/11, còn cách biên giới Nicaragua - Honduras khoảng 1.000 km về phía đông.

Bão Iota sẽ mạnh dần, sức gió sẽ tăng dần trong những ngày tới, theo Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ.

Iota có thể trở thành một trận bão lớn - tức cấp 3 hoặc hơn, theo hệ phân loại bão 5 cấp của Mỹ - khi đổ bộ vào bờ biển Honduras và Nicaragua, dự kiến vào ngày 16/11. Một số khu vực sẽ có lượng mưa 40-50 cm.

Khu vực này vừa chịu ảnh hưởng của bão Eta (cấp 4), gây ngập lụt và lở đất chết người. Eta cũng ảnh hưởng tới bang Florida của Mỹ, gây mất điện diện rộng, nhưng Iota được cho là sẽ không lên phía bắc để tiến vào Mỹ.

bao Eta anh 1

Một người cứu hộ kiểm tra lối đi ở Bradenton, Florida, chịu ảnh hưởng của bão Eta. Ảnh: New York Times.

Các nhà khoa học chưa khẳng định hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra nhiều bão hơn, nhưng họ đồng thuận rằng biến đổi khí hậu làm thay đổi sức mạnh của các trận bão, khiến thiệt hại nặng nề hơn.

Giới khoa học đã dự đoán mùa bão năm nay ở khu vực Trung Mỹ sẽ có tới 25 trận bão được đặt tên. Nhưng số trận bão đến hiện nay đã vượt con số trên và cả kỷ lục của năm 2005 là 28 trận bão đủ mạnh để được định danh, theo New York Times.

Sau khi dùng hết các tên mà Tổ chức Địa chất Thế giới đã chọn ra cho mùa bão năm nay, các nhà khoa học phải dùng chữ cái Hy Lạp làm tên cho bão.

Philippines đã có 21 trận bão năm nay, báo hiệu tương lai nguy hiểm

Bị ảnh hưởng bởi tổng cộng 21 trận bão, bao gồm trận bão mạnh nhất thế giới và nay là bão Vamco, Philippines đang ngày càng yếu thế trước tác động của biến đổi khí hậu.

Philippines chạy đua cứu hộ sau khi bị bão Vamco tàn phá

Lực lượng tuần duyên và các cơ quan cứu hộ Philippines đang chạy đua để giải cứu hàng nghìn người tại các khu vực bị ngập nặng sau khi bão Vamco đi qua.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm