Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'Tuyển Việt Nam chiến đấu bằng tất cả khả năng'

Bình luận viên Quang Tùng cho rằng Saudi Arabia có sức mạnh áp đảo, do đó tuyển Việt Nam vượt qua chính mình ở trận này đã là thành công.

  • Trận đấu giữa Saudi Arabia và tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra lúc 1h ngày 3/9 (giờ Hà Nội)
  • Trước trận, HLV Park Hang-seo loại Hồ Tuấn Tài và Lê Tiến Anh khỏi danh sách đăng ký.
  • Chiến dịch lịch sử bắt đầu

    Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam góp mặt ở vòng loại thứ ba World Cup. Thầy trò HLV Park Hang-seo rơi vào bảng B cùng các đối thủ Oman, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản và Saudi Arabia. 

    Các đội tuyển sẽ chạm trán mỗi đối thủ 2 trận, theo thể thức lượt đi và về. Hai đội nhất và nhì bảng giành vé trực tiếp đến World Cup 2022. 

    Đội về thứ ba chơi trận play-off với đội thứ 3 của bảng A. Đội thắng tiếp tục chơi trận play-off với đối thủ ở châu lục khác và giành 0,5 xuất còn lại. Không tính chủ nhà Qatar, châu Á có tổng 4,5 suất đến World Cup 2022. 

  • Lịch sử đối đầu

    Năm 2001, tuyển Việt Nam đụng độ Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2022. Thời điểm đó, HLV Dido và các học trò nhận 2 trận thua đậm với các tỷ số là 0-4, 0-5 trước đối thủ Tây Á.

    Đây là thất bại khó tránh khỏi khi tuyển Saudi Arabia thời điểm đó rất mạnh. Họ cũng trở thành 1 trong 4 đội châu Á tham dự vòng chung kết World Cup 2002.

    Saudi Arabia áp đảo với 2 trận toàn thắng. Đồ họa: Minh Phúc.

    tuyen viet nam anh 1

  • Phong độ 5 trận gần nhất

    Không phải ngẫu nhiên mà Arab News gọi Việt Nam là đội bóng thăng tiến nhanh bậc nhất của châu Á. Ở vòng loại thứ hai, tuyển Việt Nam đã chơi ấn tượng với 5 chiến thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua để giành quyền vào vòng ba. Trên đất UAE, các học trò HLV Park cũng chơi tốt trước Indonesia, Malaysia và có những phút thăng hoa khi đối đầu đội chủ nhà.

    Trong khi đó, Saudi Arabia thể hiện sự thống trị ở bảng D. Họ giành 6 chiến thắng, 2 trận hòa, ghi được 22 bàn và chỉ thủng lưới 4 lần. Thầy trò HLV Herve Renard tạo khoảng cách 5 điểm so với đội nhì bảng Uzbekistan. Saudi Arabia đã thể hiện đúng đẳng cấp của đội từng dự World Cup.

    tuyen viet nam anh 2

  • Chân sút hàng đầu

    Sau nhiều năm từ thời điểm Công Vinh giải nghệ, tuyển Việt Nam mới lại có một trung phong đẳng cấp như Tiến Linh. Ở vòng loại thứ hai, chân sút của CLB Bình Dương chơi ấn tượng, ghi 5 bàn, trong đó có siêu phẩm sút xa vào lưới UAE. Khả năng dứt điểm của Tiến Linh khá hoàn thiện khi anh có thể sút tốt bằng 2 chân và không chiến giỏi.

    Chân sút số một vòng loại thứ hai bên phía Saudi Arabia là Salem Al-Dawsari với 5 pha lập công. Anh sở hữu kỹ thuật, tốc độ tốt, từng có thời gian ngắn thi đấu ở Villarreal. Al-Dawsari có thể gây nhiều khó khăn ở khu vực cánh phải của tuyển Việt Nam.

    tuyen viet nam anh 3

  • Các tuyển thủ Việt Nam góp mặt ở trận đấu

    tuyen viet nam anh 4

  • Nhật Bản thua Oman

    Tuyển Nhật Bản thua sốc Oman 0-1 trên sân nhà. Đây là bất ngờ đầu tiên ở bảng đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. 

  • Thống kê ấn tượng của Saudi Arabia

    Trước trận gặp tuyển Việt Nam, HLV Herve Renard của Saudi Arabia chỉ để thua 5 trong 30 trận cầm quân tại vòng loại các kỳ World Cup.

    Lần gần nhất HLV Renard nhận thất bại ở vòng loại World Cup cách đây gần 8 năm, trận Zambia thua 1-2 trước Ghana tại vòng loại World Cup 2014. Khi ấy, nhà cầm quân sinh năm 1968 dẫn dắt tuyển Zambia. Từ đó, cựu thuyền trưởng CLB Nam Định duy trì mạch bất bại ở sân chơi này.

    Khi dẫn dắt tuyển Morocco và Saudi Arabia, HLV Renard có 14 trận bất bại ở vòng loại World Cup 2018 và vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ông cùng Morocco thắng 3, hòa 3, giúp Saudi Arabia thắng 6, hòa 2.

    Đáng chú ý, "Chim ưng xanh" (biệt danh tuyển Saudi Arabia) kết thúc 4 trận cuối bảng D vòng loại thứ hai vừa qua với ít nhất 3 bàn cách biệt mỗi trận và không để thủng lưới.

    tuyen viet nam anh 5

  • Đoàn Văn Hậu cỗ vũ đồng đội

    "Ngồi nhà nhưng tinh thần vẫn hướng về sân cỏ cổ vũ các anh em", Văn Hậu viết trên trang cá nhân.

    Hậu vệ của CLB Hà Nội tái phát chấn thương, do đó không thể cùng cả đội sang Saudi Arabia chơi trận mở màn vòng loại thứ ba. 

    tuyen viet nam anh 6

  • HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Không cần đặt Saudi Arabia quá cao đâu'

    "Tôi nghĩ tuyển Việt Nam không phải không có cơ hội chiến thắng, nhưng tỷ lệ đó là rất thấp. Tôi mong kết quả chuyên môn tích cực, trận đấu không có chêch lệch về chuyên môn quá lớn giữa chúng ta và đối thủ. Chúng ta không cần đặt Saudi Arabia ở tầm quá cao, cứ thoải mái mà chơi", HLV Hoàng Anh Tuấn trả lời trong cuộc trò chuyện cùng Zing. Ảnh: Minh Chiến. 

    tuyen viet nam anh 7

  • Hình ảnh mới nhất của các tuyển thủ Việt Nam

    Rạng sáng 2/9 (giờ Hà Nội), tuyển Việt Nam bước vào buổi tập làm quen sân thi đấu King Saud University (tên gọi khác Mrsool Park). Tin vui với HLV Park là các cầu thủ đều khỏe mạnh, không còn trường hợp chấn thương nào.

    tuyen viet nam anh 8

    tuyen viet nam anh 9

    tuyen viet nam anh 10

  • Ai thay Văn Hậu?

    Đoàn Văn Hậu đã trở lại và chơi hay ở loạt trận cuối vòng loại hai World Cup 2022. Nhưng trước chiến dịch vòng loại ba, hậu vệ sinh năm 1999 chấn thương, do đó không góp mặt cùng tuyển Việt Nam chạm trán Saudi Arabia.

    HLV Park Hang-seo còn trong tay Nguyễn Phong Hồng Duy chơi sở trường vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia Phan Anh Tú và BLV Quang Huy, HLV Park sẽ xếp Văn Thanh chơi nghịch cánh. Đôi cánh của tuyển Việt Nam ở trận này sẽ là Trọng Hoàng - Văn Thanh. 

    "Trọng Hoàng sẽ được ưu tiên cho vị trí hậu vệ phải. Ở cánh đối diện, Hồng Duy cũng có thể được tính tới. Nhưng tuyển Việt Nam cần cầu thủ phòng ngự tốt nhất có thể, do đó nhiều khả năng Văn Thanh đá nghịch cánh. Cặp Trọng Hoàng - Văn Thanh là lý tưởng nhất trong điều kiện hiện tại", ông Tú nhận định cùng Zing.

    BLV Quang Huy nêu quan điểm: "Khâu phòng ngự phải được chú trọng đặc biệt ở trận này. Giữa Hồng Duy và Văn Thanh, Văn Thanh phòng ngự tốt hơn, thể lực dồi dào và lỳ hơn, do đó nên đá chính trước Saudi Arabia. Trước đây, Văn Thanh từng chơi ở vị trí đó và thích nghi tốt. Tôi nghĩ không thành vấn đề nếu HLV Park sử dụng Văn Thanh đá hậu vệ trái cho trận quan trọng này".

    Đây là 2 phương án cho sơ đồ tuyển Việt Nam với đôi cánh Trọng Hoàng - Văn Hậu. Đồ họa: Minh Phúc. 

    tuyen viet nam anh 11

    tuyen viet nam anh 12

  • "Mũi khoan" bên hàng lang phải Saudi Arabia

    Trong đội hình Saudi Arabia, vị trí tiền đạo lệch phải (cánh trái theo hướng phòng ngự của tuyển Việt Nam) thường được đảm nhận bởi Fahad Al-Muwallad. Đây là một trong những nhân tố mà hàng thủ tuyển Việt Nam cần đề phòng.

    Al-Muwallad được ví như "Messi của Saudi Arabia". Anh chỉ cao 1,67 m, nhưng đầy tốc độ, chơi tốt 2 chân và giữ trụ cực tốt trong các pha rê bóng nhờ trọng tâm thấp. Chân sút này đã khoác áo tuyển Saudi Arabia 67 trận, ghi 17 bàn. Trong 4 trận gần nhất của Saudi Arabia ở vòng loại hai World Cup 2022, Al-Muwallad ghi 4 bàn. 

    tuyen viet nam anh 13

  • Hai cánh Saudi Arabia đều đáng sợ

    Bên cạnh Fahad Al-Muwallad, Salem Al-Dawsari là "ngòi nổ" nguy hiểm tiếp theo ở đội hình Saudi Arabia. Tại chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022, Al-Dawsari ghi 5 bàn, là chân sút số 1 của Saudi Arabia.

    Trận cuối cùng ra sân ở vòng loại hai, Al-Dawsari ghi bàn vào lưới Yeman. Biểu đồ nhiệt của 365cores cho thấy tầm khoét biên rất mạnh của Al-Dawsari. Bên cạnh đó, tiền đạo này thường có những tình huống ngoặt bóng vào trung lộ và dứt điểm. 

    tuyen viet nam anh 14

  • "Sự tập trung phải luôn ở mức 100%"

    BLV Quang Tùng mổ băng các trận đấu của Saudi Arabia và đưa ra nhận định cùng Zing: "Đối thủ từng dự World Cup 2018 và nằm trong nhóm 5 đội mạnh nhất châu Á hiện nay. Không cần nói quá nhiều về tương quan chất lượng, bởi Saudi Arabia vượt trội hoàn toàn so với tuyển Việt Nam".

    "Chỉ có một cách là phòng ngự chặt và chờ cơ hội phản công. Với Saudi Arabia, họ không chỉ tấn công mạnh ở 1,2 vị trí, mà tất cả hướng có thể dẫn tới vùng cấm tuyển Việt Nam. Trước tiên, các cầu thủ cần giữ sự tập trung 100% trong cả trận. Không chỉ hàng phòng ngự, mà các tiền vệ, tiền đạo cũng phải tham gia vào thế trận phòng ngự cả đội hình. Tất cả đều cần tỉnh táo để giữ vị trí, đeo bám thật tốt", BLV Quang Tùng phân tích.

    "Khi đối thủ có nhiều phương án tấn công, tuyển Việt Nam không thể phòng ngự theo kiểu 1 kèm 1. Chúng ta phòng ngự cả hệ thống, và đặc biệt chú ý khu vực nách trung lộ. 2 tiền đạo biên của Saudi Arabia (Al-Muwallad và Al-Dawsari - PV) của Saudi Arabia rất mạnh ở những miếng đánh như vậy. Về cơ bản, khó cho tuyển Việt Nam, nhưng không gì là không thể. Hy vọng đây sẽ là trận đấu quả cảm, xuất thần của đội tuyển". Ảnh: Y Kiện.

    tuyen viet nam anh 15

  • "Tiếc khi Công Phượng vắng mặt"

    Tiền đạo Nguyễn Công Phượng không lên tuyển đợt này vì vấn đề cá nhân. HLV Park sẽ thiếu một phương án dự bị chất lượng, sẵn sàng tạo đột biến khi tuyển Việt Nam cần thay đổi hàng công ở hiệp 2.

    BLV Quang Huy nhận định về tầm quan trọng của Công Phượng: "Dưới thời HLV Park, xu hướng của Phượng là trở thành siêu dự bị. Tôi nghĩ vai trò dự bị của Công Phượng ở đội tuyển là hợp lý, bởi phẩm chất của cậu ấy có thể phát huy ở thời điểm đối phương bắt đầu xuống thể lực. Trước Saudi Arabia, sự lắc léo, tinh quái của Công Phượng là vũ khí nên có của tuyển Việt Nam. Tiếc khi Công Phượng vắng mặt, nhưng phải chấp nhận và hy vọng HLV Park sẽ còn 'bài' để tung ra trước Saudi Arabia". 

    HLV Park trao lại áo số 10 cho tân binh Tuấn Hải. BLV Quang Huy đánh giá Tuấn Hải là ẩn số thú vị bậc nhất của tuyển Việt Nam ở đợt hội quân này. Saudi Arabia sẽ nghiên cứu kỹ các tiền đạo tuyển Việt Nam, nhưng Tuấn Hải là ẩn số. Anh chờ đợi tiền đạo của CLB Hà Tĩnh chứng minh vai trò khi Công Phượng vắng mặt. 

    Tuấn Hải (giữa). Ảnh: Minh Chiến.

    tuyen viet nam anh 16

  • Tuấn Anh, Xuân Trường sẵn sàng đá chính

    HLV Park mất Tuấn Anh ở 2 trận gặp Malaysia và UAE tại vòng loại hai. Lần này, cả Tuấn Anh lẫn Xuân Trường đều khỏe mạnh và sẽ đá chính trước Saudi Arabia?

    tuyen viet nam anh 17

  • Cần chất thép cho tuyến giữa

    BLV Quang Huy nhận định Tuấn Anh sẽ đá chính trước Saudi Arabia. Quang Hải tiếp tục đá tiền vệ trung tâm, nhưng chơi cao hơn. Vị trí còn lại cần một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa để tranh chấp sòng phẳng với dàn tiền vệ nhanh, mạnh và khéo của Saudi Arabia. 

    "Tuyển Việt Nam đã lộ vấn đề ở 3 trận đấu cuối cùng loại thứ hai World Cup 2022 khi thiếu nhân tố cần mẫn như Hùng Dũng. Cặp Tuấn Anh - Quang Hải hay Quang Hải - Xuân Trường không thể cân cả tuyến giữa, bởi thiếu mẫu tiền vệ phòng ngự thật sự. Tôi nghĩ HLV Park sẽ ưu tiên một vị trí cho tiền vệ mạnh phòng thủ, tranh chấp. Đức Huy liệu có cơ hội trong thế trận này? Ngoài Đức Huy, tôi không thấy phương án nào khả dĩ hơn", BLV Quang Huy dự đoán.

    "Một số quan điểm cho rằng HLV Park có thể kéo Duy Mạnh lên chơi tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, hàng thủ tuyển Việt Nam đang biến động vì thiếu Tiến Dũng. Duy Mạnh sẽ vẫn chơi trung vệ bên cạnh Đình Trọng và Ngọc Hải", Quang Huy nhấn mạnh. 

  • Tổ trọng tài Uzbekistan điều khiển trận đấu

    Trọng tài Ilgiz Tantashev sẽ cầm còi trận này. Hỗ trợ cho ông là 2 trợ lý Adrey Tsapenko và Timur Gaynullin. Ông Ali Sabah người Qatar sẽ là trọng tài thứ 4. Trong khi đó, trọng tài người Jordan là Adham Makhadmeh và Ahmed Faisal sẽ điều khiển phòng VAR.

    tuyen viet nam anh 18

  • "Kỳ vọng nhưng không gây áp lực"

    Chuyên gia Phan Anh Tú từng giữ vai trò quyền Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đã theo chân đội tuyển giai đoạn đầu bóng đá nước nhà hội nhập khu vực. Ông Tú nhấn mạnh việc thầy trò HLV Park Hang-seo vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 là chiến tích. "Những chiến binh sao vàng" là đại diện duy nhất của Đông Nam Á còn sót lại, do đó CĐV có quyền tự hào, tiếp tục tin tưởng thầy trò HLV Park, nhưng không gây áp lực, bởi tuyển Việt Nam bị đánh giá yếu nhất bảng.

    Quang Huy và Quang Tùng, những người đồng hành cùng bóng đá Việt Nam hơn 20 năm, với vai trò bình luận viên, cùng khẳng định chưa bao giờ tự hào về đội tuyển như vậy. 

    "Hãy cứ mơ giấc mơ vào đến vòng chung kết World Cup, nhưng chúng ta phải nhìn nhận rõ thực lực của đội tuyển đang ở đâu. Đối đầu Saudi Arabia và các đối thủ ở bảng B như một liều thuốc thử cho bóng đá Việt Nam. Đội tuyển tiếp tục thắng là kỳ tích, nhưng mỗi trận thua đều là bài học quý. Chỉ cần thầy trò HLV Park chơi hết sức mình là đã đáp lại trọn vẹn niềm tin từ cổ động viên", BLV Quang Huy trải lòng.

    Trong khi đó, BLV Quang Tùng nhấn mạnh: "Các đối thủ thật sự vượt xa trình độ của bóng đá Việt Nam. Họ đến đây vì cơ hội dự World Cup, còn chúng ta là đi theo lộ trình. Phải có vòng loại thứ ba, mới có vòng chung kết World Cup. Tôi nghĩ đội tuyển khó làm nên chuyện, nhưng hãy chiến đấu bằng tất cả khả năng. Còn với CĐV, chúng ta cùng kỳ vọng, nhưng không gây áp lực". 

    Ảnh: Y Kiện.

    tuyen viet nam anh 19

  • Quang Hải chia sẻ trước trận

    Quang Hải: 'Tự tin để có kết quả tốt nhất trước Saudi Arabia' Tiền vệ tuyển Việt Nam cho biết anh và các đồng đội sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng những tình huống cố định ở trận gặp Saudi Arabia ngày 3/9.
  • Chờ Văn Toàn khai hỏa dưới thời HLV Park

    Là một trong những chân sút nội hay nhất V.League nhưng suốt 3 năm qua, Văn Toàn vẫn vô duyên trên hàng công đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

    Ra mắt đội tuyển khi mới 20 tuổi, Văn Toàn làm được điều mà nhiều tuyển thủ Việt Nam phải mơ ước, khi đá chính và ghi 2 bàn trong trận thắng 4-1 trước Đài Loan (Trung Quốc) ở vòng loại World Cup 2018. 8 tháng sau, Văn Toàn trình làng tại AFF Cup 2016, nhưng không có bàn thắng dù đá 4 trận, trong đó có 3 trận đá chính 3.

    Tới tháng 3/2017, Văn Toàn ghi bàn trở lại cho tuyển Việt Nam khi lập công trong trận hòa 1-1 trước Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng đó cũng là bàn thắng gần nhất anh ghi được trong màu áo đội tuyển.

    Trong 4 năm sau đó, Văn Toàn trải qua cơn khô hạn bàn thắng hiếm thấy của cầu thủ tấn công trên tuyển, dù được trao không ít cơ hội. Pha lập công duy nhất của anh ở một cấp độ đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo là bàn thắng vào lưới Olympic Syria ở tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 2018, trong màu áo Olympic Việt Nam.

    tuyen viet nam anh 20

  • Báo Tây Á khen tuyển Việt Nam tiến bộ nhất châu lục

    Arab News đánh giá cao đội tuyển Việt Nam nhưng kỳ vọng vào một kết quả thuận lợi cho chủ nhà Saudi Arabia trong ngày mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022.

    "Trận đầu tiên của Saudi Arabia là gặp tuyển Việt Nam vào ngày 2/9 (Quốc khánh Việt Nam). Đây là đội bóng tiến bộ nhất châu Á trong những năm gần đây. 'Những ngôi sao vàng' chưa bao giờ tiến xa đến vậy, nhưng Saudi Arabia sẽ không đánh giá thấp đối thủ này", trang Arab News mở đầu bài nhận định về các đội bóng ở bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022.

    Trang tin có trụ sở đặt tại Saudi Arabia tiếp tục đánh giá cao quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho trận mở màn. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo hội quân sớm khoảng một tháng trong khi đội chủ nhà chỉ có chưa đầy một tuần chuẩn bị.

  • "Mục tiêu 1 điểm"

    "Vòng loại ba World Cup 2022 là cuộc chiến đường dài với 10 trận. Tuyển Việt Nam sẽ đặt mục tiêu có điểm trên sân Saudi Arabia là thành công. Tất nhiên sẽ khó khăn, nhưng không phải bất khả thi. Lịch sử cho thấy chúng ta từng làm được trong những trận phòng ngự kiên cường với đối thủ lớn. Đội bóng của HLV Park cũng từng gây bất ngờ trước các đối thủ Tây Á, do đó việc thủ hòa Saudi Arabia vẫn là mục tiêu có phần trăm thành công, dù không nhiều", BLV Quang Tùng phân tích trước trận cùng Zing

    "Hy vọng đội tuyển rút ra nhiều bài học sau trận thua UAE 2-3. Khi đó, chúng ta cũng rơi vào thế tử thủ, nhưng vỡ trận vì mất tập trung. Tuyến giữa không hỗ trợ phòng ngự, dẫn đến bị đánh vỗ mặt. Sau thời gian chuẩn bị, chắc chắn HLV Park sẽ nhìn ra tuyến giữa là điểm yếu, cần khắc phục ngay. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam phòng ngự, nhưng cố gắng không rơi vào thế hoàn toàn bị động. Chúng ta phải tận dụng những thời cơ phản công, nhất là ở đôi cánh", anh nhấn mạnh. 

    tuyen viet nam anh 21

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm