Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Truyền thông Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc để đẩy nhanh tốc độ ứng phó dịch bệnh virus corona tại nước này.

Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin giấu tên cho biết Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch công bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong ngày 13/3 (theo giờ địa phương).

Biện pháp này sẽ dựa trên Đạo luật về Ứng phó Thảm họa và Hỗ trợ Khẩn cấp Robert T. Stafford (Đạo luật Stafford), qua đó cho phép chính quyền liên bang hỗ trợ nhiều hơn cho các bang và thành phố trực thuộc.

Tổng thống Trump đã thông báo ông sẽ chủ trì một buổi họp báo vào lúc 15h ngày 13/3 (theo giờ Washington D.C., tức 2h ngày 14/3 theo giờ Việt Nam).

Tong thong Trump se tuyen bo tinh trang khan cap anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu ngày 11/3 về tình hình dịch bệnh virus corona. Ảnh: Bloomberg.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính phủ Mỹ huy động thêm nguồn lực để ứng phó virus corona. Đây sẽ là bước ngoặt đối với Tổng thống Trump khi trước kia ông nhiều lần so sánh virus corona với cúm mùa và khẳng định dịch bệnh vẫn trong khả năng kiểm soát.

Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ thời gian qua đã kêu gọi ông Trump sử dụng Đạo luật Stafford. để giải phóng hơn 42 tỷ USD hỗ trợ các bang từ Quỹ Cứu trợ Thảm họa. Đạo luật cho phép Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang (FEMA) triển khai các nhóm hỗ trợ về các bang và địa phương.

Quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp hiếm khi được các tổng thống Mỹ sử dụng. Lần gần nhất động thái này được đưa ra là năm 2000, do Tổng thống Bill Clinton, nhằm đối phó với virus Tây sông Nile bùng phát ở New York và New Jersey.

Lệnh cấm đi lại của TT Trump bỏ qua những nơi có resort của ông

Những hạn chế du lịch châu Âu mới của Tổng thống Donald Trump miễn trừ các quốc gia nơi có ba khu nghỉ dưỡng chơi golf thuộc sở hữu của ông.

Quan chức Brazil từng gặp TT Trump nhiễm virus corona

Một quan chức cao cấp của Brazil, người đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cách đây vài ngày và ở gần Tổng thống Trump, có kết quả dương tính với virus corona chủng mới.

TT Trump đột ngột ra lệnh cấm, thị trường châu Âu không kịp trở tay

Tổng thống Donald Trump đêm 11/3 tuyên bố sẽ hạn chế nghiêm ngặt người nhập cảnh từ 26 nước châu Âu đến Mỹ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm